Nhân rộng mô hình “vùng xanh”, “3 lớp +” phòng dịch ở Thanh Xuân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Thanh Xuân đã chỉ đạo hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở, các lực lượng chức năng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; áp dụng mô hình “vùng xanh”, “3 lớp +” phòng dịch.

Chốt “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch tại phường Khương Đình

Theo đó, các địa bàn triển khai xây dựng mô hình Tổ dân phố tự quản bảo vệ “vùng xanh”; tổ chức rà soát các khu vực dân cư không có dịch (tổ dân phố, khu dân cư, tòa nhà…) để thiết lập vùng an toàn; tuyên truyền vận động các tổ dân phố, khu dân cư có biện pháp khoanh vùng bảo vệ người dân; xây dựng nội quy phòng chống dịch tại các chốt và vận động người dân tuân thủ, hạn chế khả năng lây nhiễm virus.

Đồng thời, phát huy tích cực vai trò của 145 tổ Covid cộng đồng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các tổ chức, Nhân dân trên địa bàn thực hiện, tin tưởng, chung sức, đồng lòng cùng các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường các chốt trực; đặc biệt, áp dụng mô hình “3 lớp+”: (1) Bố trí chốt trực tại các khu chung cư, chợ, khu dân cư tập trung, siêu thị,... (2) Bố trí chốt trực của công an phường và liên ngành tại các đường giao thông nội bộ, có phương án ngăn bớt lối đi lại để thuận tiện cho việc kiểm soát; (3) Bố trí chốt trực của lực lượng công an quận và liên ngành tại các đường vành đai, đường xuyên tâm; (+) Bố trí các tổ tuần tra lưu động trên địa bàn quận. 

Chốt “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch tại phường Thanh Xuân Bắc

Tổ chức 102 chốt trực (59 chốt cố định, 12 chốt lưu động, 31 chốt “vùng xanh”) nhằm tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát việc chấp hành thực hiện giãn cách xã hội và quy định phòng chống dịch trên địa bàn quận.

Bí thư Đảng ủy phường Khương Trung Hoàng Thúy Anh cho biết, 23/23 khu dân cư phường Khương Trung đã bước đầu thực hiện  chốt kiểm soát “vùng xanh”, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.

Theo Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (phường Khương Trung) Nguyễn Văn Hùng, từ đầu dịch đến nay, trên địa bàn chưa có trường hợp F0. Ý thức người dân phòng, chống dịch trên địa bàn rất tốt; tổ dân phố số 4 như một “vùng xanh” an toàn bởi cả 3 tổ giáp ranh đều có các trường hợp F0, F1. Chúng tôi quyết tâm giữ tổ 4 mãi là “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch. 

23/23 khu dân cư phường Khương Trung đã bước đầu thực hiện  chốt kiểm soát “vùng xanh”, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch

Đến thời điểm này, trên địa bàn phường Kim Giang chưa xuất hiện trường hợp F0. Để bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19, được sự chỉ đạo của Đảng ủy và UBND phường, từ phường 6 giờ sáng 7/8, Khu dân cư số 6 phường Kim Giang đã thiết lập “vùng xanh” an toàn với dịch Covid-19.

Trước khi thiết lập “vùng xanh”, cấp ủy, Tổ dân phố và Ban  công tác mặt trận Khu dân cư đã có thư ngỏ gửi các gia đình,  trong đó nêu rõ mục đích, yêu cầu và sự cần thiết phải xây dựng “vùng xanh” trong phòng chống Covid-19. Đề nghị bà con ủng hộ chủ trương của phường,  nâng cao ý thức phòng dịch và tạo niềm tin cùng chiến thắng dịch bệnh.

Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm ngặt quy tắc an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, phiếu mua hàng được đi lại, còn những trường hợp khác phải ở nhà, chỉ được giao hàng tại chốt. Những người lạ từ nơi khác đến nếu như không có giấy tờ và lý do chính đáng thì tuyệt đối không được vào bên trong khu dân cư.   

Chốt “vùng xanh” an toàn trong phòng, chống dịch tại phường Kim Giang

Sau khi nhận được thư ngỏ, nhân dân trong khu dân cư đều đồng tình ủng hộ, ai có điều kiện về sức khỏe và thời gian đều đăng ký tham gia trực tại các chốt “Vùng xanh”. Nhiều gia đình đã  ủng hộ cả vật chất và  tinh thần cho lực lượng trên tuyến đầu chống dịch. Kinh phí mà các gia đình và cá nhân trong khu dân cư tự nguyện đóng góp cơ bản đủ trang trải việc duy trì các tổ kiểm soát chốt “vùng xanh” trong một tuần.

Sáng 7/8, bốn chốt bảo vệ “vùng xanh” trong Khu dân cư số 6 đã được kích hoạt. “Mọi người dân khi qua chốt “vùng xanh” đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân” - anh Nguyễn Hồng Phương, thành viên của tổ chốt “vùng xanh” tại ngõ 20 cho biết.  

Bên cạnh đó, công an 2 phường Kim Giang và Hạ Đình đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chốt “vùng xanh” của Khu dân cư số 6 trong việc kiểm soát người đi đường qua địa phận Khu dân cư số 6. Người dân hy vọng từ  những “vùng xanh” này, các khu dân cư sẽ được an toàn trước đại dịch Covid-19.

Quận Thanh Xuân duy trì mô hình “chợ an toàn”, “siêu thị an toàn”, kiểm soát chặt chẽ số lượng người ra vào khu vực mua bán, hướng dẫn người dân mua hàng theo các khung giờ để đảm bảo giãn cách, thực hiện sát khuẩn, khử khuẩn, đo thân nhiệt, quét mã QR và khai báo y tế tại các điểm mua bán trên địa bàn.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn, quận chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát, sẵn sàng điều tra, truy vết, khoanh vùng, xử lý dịch bệnh kịp thời.