Nhận thức tốt mới chống hàng giả hiệu quả

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương), Công ty CP Đồng Xuân - đơn vị quản lý chợ và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã phối hợp tổ chức trang bị kiến thức pháp luật về chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cho các hộ kinh doanh tại chợ Đồng Xuân.

Đây là lần đầu tiên những kiến thức về cách phân biệt hàng giả, hàng nhái được đưa đến từng hộ kinh doanh một cách cụ thể, có hệ thống.

Người bán cũng rất cần

Cho dù các hình phạt với hành vi sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng nhái, hàng giả rất nặng, có thể thu giấy phép, đóng cửa hàng, thậm chí xử lý hình sự...., nhưng vì mức lợi nhuận cao nên tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến. Chính vì thế, thời gian qua, Cục QLTT và các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh chống hàng giả và xâm phạm quyền SHTT. Trong những giải pháp đó có một nội dung quan trọng là đẩy mạnh, tăng cường hướng dẫn tuyên truyền về luật pháp cho người dân, tổ chức, cá nhân kinh doanh tại các chợ. Chợ Đồng Xuân là nơi phát nguồn hàng hóa, do đó việc Cục QLTT phối hợp với JETRO Hà Nội và Công ty CP Đồng Xuân chọn để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống hàng giả, thực thi quyền SHTT dành cho các hộ kinh doanh trong chợ và khu vực xung quanh là việc rất thiết thực để làm cho thị trường lành mạnh hơn.
Giới thiệu cho tiểu thương phân biệt hàng thật, hàng giả. Ảnh: Khắc Kiên
Giới thiệu cho tiểu thương phân biệt hàng thật, hàng giả. Ảnh: Khắc Kiên
Theo đó, các hộ kinh doanh tại đây được tuyên truyền, phổ biến quy định về hóa đơn chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường; quy định về ghi nhãn hàng hóa; chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả của một số chủ thể quyền (DN Nhật Bản). Điều này góp phần nâng cao nhận thức về công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa trên thị trường, tăng cường sự hợp tác giữa lực lượng chức năng và các hộ kinh doanh. Từ đó nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD).

Ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết, mỗi năm các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý hơn 12.000 vụ vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Các phương thức gian lận ngày càng tinh vi và liên tục thay đổi, các mặt hàng bị vi phạm cũng đa dạng, từ những mặt hàng có giá trị thấp đến cao cấp. “Thời gian qua, quan hệ kinh tế Việt - Nhật khá phát triển. Chính vì thế, phía Nhật Bản đã cử nhiều đoàn sang Việt Nam để hỗ trợ cả về phương tiện, con người trong công tác chống hàng giả, xâm phạm bản quyền giúp công tác này đạt được nhiều hiệu quả hơn” - ông Lam khẳng định.

Còn theo Trưởng Văn phòng đại diện JETRO Hà Nội Atsusuke Kawada, JETRO đã và sẽ hỗ trợ các cơ quan chức năng của Việt Nam tổ chức những hội thảo giới thiệu kiến thức phân biệt hàng giả. Mục đích nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chống hàng giả, hàng xâm hại SHTT, bảo vệ NTD.

Hiệu quả thấy rõ

Theo bà Nguyễn Thị Quyên - đại diện Công ty Panasonic, 3 năm qua, Công ty đã thực hiện phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức nhiều hoạt động kiểm tra hành chính, hỗ trợ khách hàng nhận biết sản phẩm chính hãng và hàng giả. Nhờ đó, từ năm 2014, số vụ việc vi phạm liên quan đến các sản phẩm của DN cũng đã giảm dần. Tuy nhiên, hiện tượng hàng nhái, hàng giả vẫn tồn tại, do đó rất mong các tiểu thương nói không với việc kinh doanh những loại hàng này. Lực lượng QLTT cần kiểm tra kỹ giấy tờ chứng từ gốc của hàng hóa khi lưu thông trên thị trường.

Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân nêu ý kiến: Để hạn chế tình trạng trên, Công ty đề nghị các cơ quan chức năng trong thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp tuyên truyền phổ biến giúp nâng cao nhận thức của hộ kinh doanh tại chợ về các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Ở góc độ tiểu thương, ông Trần Xuân Tặng - chủ hộ kinh doanh 234 B2 tại chợ Đồng Xuân cho biết, mặc dù kinh doanh hàng may mặc từ nhiều năm nay nhưng việc phát hiện hàng giả, hàng nhái rất khó khăn. Chính vì thế, việc cam kết giữa các tiểu thương sẽ góp phần vào việc chống hàng giả hàng nhái, để NTD có được sản phẩm chất lượng và đúng với giá trị. Tuy nhiên, do khó phân biệt thật - giả, mong cơ quan chức năng kiểm soát ngay từ đầu, nhất là xử phạt nghiêm các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái, những người tư lợi buôn bán mặt hàng này.