Nhánh thứ hai của đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sắp hoàn thành

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức của tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom cho biết, khâu cuối cùng trong việc lắp đặt nhánh thứ hai của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sắp hoàn tất.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến hôm 31/8, Giám đốc tài chính của Gazprom Alexander Ivannikov thông báo, công ty đang hoàn thiện việc khởi động nhánh đầu tiên của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 để bắt đầu cung cấp khí đốt và sắp hoàn thành việc lắp đặt nhánh thứ hai.
 Nhánh thứ hai của đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sắp hoàn thành. Ảnh: Tass
"Quá trình hoàn thiện cơ học của nhánh đầu tiên đã được hoàn thành vào tháng 6. Hiện khâu khởi động nhánh đầu tiên của tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đang ở giai đoạn cuối cùng, và chuẩn bị đưa vào vận hành thương mại", ông Ivannikov cho hay.
Cũng tại sự kiện trên, quan chức của Gazprom thông báo: “Việc lắp đặt nhánh thứ hai cũng đang ở giai đoạn cuối cùng. Chúng tôi đang nỗ lực để đưa toàn bộ hệ thống đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 vào hoạt động trong thời gian tới”.
Theo Giám đốc tài chính Alexander Ivannikov, việc đưa vào khai thác dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc xuất khẩu khí đốt trong năm 2021.
Ông Ivannikov nói rằng Gazprom đã thông báo có thể sẽ vận chuyển 5,6 tỷ mét khối khí đốt qua tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 trong năm nay. “Tuy nhiên, xem xét các lộ trình khác nhau, việc khởi động dự án này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tổng sản lượng xuất khẩu khí đốt", ông Ivannikov khẳng định.
Mới đây, phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Moscow ngày 20/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chỉ còn 15km là hoàn thành dự án Dòng chảy phương Bắc 2.
Tổng thống Putin khẳng định Moscow sẵn sàng gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt với Ukraine sau năm 2024 nhưng vấn đề này sẽ cần bàn thêm chi tiết.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.
Việc triển khai dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vấp phải sự phản đối của một vài quốc gia, trong đó Mỹ là quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất do lo ngại dự án này sẽ khiến châu Âu bị phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga, đồng thời ảnh hưởng tới tham vọng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Washington sang khu vực./.