“Nhập nhằng” kê khai đất đai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tiếp nhận được phản ánh của người dân phường...

Kinhtedothi - Gần đây, báo Kinh tế & Đô thị liên tiếp nhận được phản ánh của người dân phường Mộ Lao, quận Hà Đông về sự “nhập nhằng” trong quá trình tổ chức đăng ký kê khai đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Mập mờ đo đất làm sổ đỏ

Ngày 14/8/2014, Sở TN&MT Hà Nội có Văn bản số 4453/STNMT-ĐKTK hướng dẫn các quận, huyện, thị xã thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư. Qua đó, ngày 7/11/2014, UBND quận Hà Đông có Văn bản số 1330/TNMT hướng dẫn 17 phường triển khai theo hướng dẫn của UBND TP Hà Nội và Sở TN&MT.
Đất của một số hộ dân nằm ven sông Nhuệ thuộc phường Mộ Lao.
Đất của một số hộ dân nằm ven sông Nhuệ thuộc phường Mộ Lao.
Trong quá trình triển khai, một số địa phương trên địa bàn quận đã gặp phải khó khăn, vướng mắc nên đã tổng hợp ý kiến để UBND quận xem xét giải quyết. Trong khi một số phường tạm dừng triển khai đối với một số loại đất thuộc diện quy hoạch dự án mà người dân đang ở ổn định, thì ngày 13/4/2015, UBND phường Mộ Lao xây dựng Kế hoạch số 20/KH-UBND triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, HTX và tổ dân phố. Với trường hợp gần 400 hộ dân ở Tổ dân phố 10 và 11 sử dụng đất ven hành lang sông Nhuệ từ những năm 1980, do vị trí này đã được quy hoạch dự án nên nhiều năm qua không thửa đất nào được cấp sổ đỏ. Để thuận tiện cho công tác quản lý, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn, cán bộ Tổ dân phố 10 và 11, ngoài việc kê khai diện tích còn mời công ty đo đạc về đo vẽ từng thửa đất với chi phí 1,2 triệu đồng/thửa. Quá trình thực hiện, cán bộ còn gợi ý mỗi hộ bồi dưỡng 50.000 - 100.000 đồng/thửa cho tổ đo đạc. Đến nay, đã có hơn 300 hộ nộp tiền, chỉ còn vài chục hộ dân Tổ dân phố 11 không nộp tiền. Những hộ này cho rằng họ đã ở đây từ 30 - 40 năm qua, đã kê khai đất đai và nộp thuế sử dụng đất hàng năm cho Nhà nước, như vậy UBND phường biết rõ diện tích, vị trí, chủ hộ của từng thửa đất rồi. Do đó, việc đo đất chỉ nhằm tạo việc làm cho công ty đo đạc, không phục vụ công tác cấp sổ đỏ, vì vậy không nhất thiết phải đo.

Cần làm rõ trách nhiệm

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Mộ Lao Nguyễn Văn Long lý giải, UBND phường xây dựng kế hoạch, đồng thời triển khai đến đại diện các ban, ngành chuyên môn và cán bộ tổ dân phố. Qua đó, đại diện các ban, ngành và cán bộ tổ dân phố thông báo cho các hộ biết, rồi tổ chức họp lấy ý kiến người dân. Ông Long thừa nhận: “Do Tổ dân phố 11 chưa tổ chức họp dân để tuyên truyền, giải thích rõ việc kê khai, đo đạc khiến người dân nghi ngờ có khuất tất là đúng. Chính vì vậy, cuối tháng 8 vừa qua, cán bộ địa chính và tổ dân phố đã phải xin lỗi người dân tổ dân phố”. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi về hướng giải quyết việc nhiều hộ không đồng ý đo đất, thậm chí có hộ còn đòi lại tiền và đề nghị làm rõ việc thu 50.000 - 100.000 đồng chung chi, bồi dưỡng cho ai thì ông Long không trả lời…

Phó Trưởng phòng TN&MT quận Hà Đông Nguyễn Minh Trường cho biết, quá trình triển khai công tác đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn quận, theo dư luận phản ánh có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng chủ trương đã đứng ra thu tiền để làm thủ tục cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trái quy định. “Để kịp thời ngăn chặn hiện tượng này, ngày 24/7/2015, UBND quận Hà Đông có Văn bản số 1403/UBND-TNMT gửi UBND các phường để tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định. Công an quận có trách nhiệm nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và ngăn chặn tiêu cực. Báo cáo UBND quận các trường hợp tiêu cực để có biện pháp xử lý. Phòng TN&MT hướng dẫn UBND các phường thực hiện đảm bảo đúng quy định. Còn đối với việc xảy ra tại phường Mộ Lao, chúng tôi sẽ kiểm tra rồi trả lời quý Báo cụ thể” - ông Trường khẳng định.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân: “Do UBND phường Mộ Lao chưa làm hết trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giải thích cho người dân, phó mặc cho cán bộ chuyên môn và tổ dân phố nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc, trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo UBND phường. Để ổn định tình hình, UBND quận sẽ yêu cầu UBND phường tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu rõ vấn đề và làm rõ việc thu tiền bồi dưỡng trái quy định. Trường hợp người dân không đồng ý, UBND quận sẽ yêu cầu công ty đo đạc hủy kết quả đo vẽ các thửa đất của những hộ dân, đồng thời hoàn trả tiền cho các hộ để sớm ổn định tình hình”.