Nhật Bản cam kết không gây chiến

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chuyến thăm Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Abe cam kết, Nhật Bản sẽ không bao giờ gây chiến tranh một lần nữa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm mang tính biểu tượng đến Trân Châu Cảng hôm thứ Ba (27/12), giờ Mỹ, để tượng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong Thế chiến II.
 Thủ tướng Shinzo Abe cùng Tổng thống Obama đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm Trân Châu Cảng.
Chuyến thăm được diễn ra chỉ vài tuần trước khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm tới. Trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ và muốn gia tăng sức ảnh hưởng, cũng như việc chưa đoán trước được thái độ của Tổng thống đắc Mỹ với đồng minh, chuyến thăm nhằm nhấn mạnh quan hệ chặt chẽ giữa Washington và Tokyo.
Ông Abe là Thủ tướng đầu tiên của Nhật thăm Trân Châu cảng - địa danh lịch sử trong quan hệ 2 nước. Năm 1941, hải quân Nhật Bản đã bất ngờ tấn công căn cứ hải quân tại Trân Châu Cảng, khiến khoảng 2000 binh lính Mỹ thiệt mạng.
"Chúng tôi sẽ không bao giờ phải lặp lại nỗi kinh hoàng của chiến tranh một lần nữa. Đó là cam kết mà người dân Nhật Bản đã thực hiện ", ông Abe nói.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật không xin lỗi vụ tấn công Trân Châu Cảng.
Trước đó, Tổng thống Obama đã thăm Hiroshima, Nhật Bản - nơi Mỹ thả quả bom nguyên tử hồi năm 1945.
Ông Obama gọi chuyến thăm của Thủ tướng Nhật là một "cử chỉ lịch sử" và "một lời nhắc nhở rằng, ngay cả những vết thương sâu nhất của chiến tranh cũng có thể nhường đường cho tình bạn và nền hòa bình lâu dài”.