Nhật Bản công bố Sách xanh ngoại giao 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/4, Nhật Bản đã công bố Sách xanh ngoại giao năm 2015. Trong cuốn sách này, Nhật Bản đã khẳng định lại những cống hiến của mình đối với nền hòa bình, sự phát triển, phồn vinh của khu vực và thế giới, đồng thời nhấn mạnh sẽ kiên trì con đường đó và cống hiến tích cực hơn nữa.

Liên quan tới quan hệ đối với Trung Quốc, Sách xanh ngoại giao Nhật Bản cho rằng kể từ cuộc hội đàm cấp cao giữa hai nước được thực hiện vào tháng 11/2014, quan hệ hai nước được cải thiện từng bước, các cuộc đối thoại dần dần được nối lại.

Sách xanh cũng khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc, nhấn mạnh rằng Nhật Bản sẽ kiên quyết bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và vùng trời của mình.

Liên quan tới quan hệ với Hàn Quốc, Sách xanh ngoại giao Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực của hai bên trong 50 năm qua kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Sách viết: “Giữa hai nước còn tồn tại những vấn đề khúc mắc, xong với quan điểm mang tính đại cục, hai nước sẽ xây dựng mối quan hệ hướng tới tương lai, cùng lợi ích và giá trị cơ bản”.

Tuy nhiên, khi đề cập tới quần đảo Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản còn phía Hàn Quốc gọi là Dokdo, Sách xanh giữ lập trường và khẳng định: “Tham chiếu từ sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều thừa nhận đó là lãnh thổ của Nhật Bản”.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio trong buổi họp báo hôm nay nhấn mạnh thêm rằng, Hàn Quốc là một nước láng giềng quan trọng nhất đối với Nhật Bản. Vì vậy Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục coi trọng việc phát triển quan hệ với Hàn Quốc.

Về hòa bình tại bán đảo Triều Tiên, Sách cũng cho thấy những nỗ lực của Nhật Bản và Triều Tiên trong việc cải thiện quan hệ được cụ thể hóa bằng việc hai bên đã tích cực giải quyết những vấn đề tồn tại như bắt cóc, vấn đề hạt nhân...

Ngay sau khi Nhật Bản công bố Sách xanh ngoại giao, Hàn Quốc đã lên tiếng phản ứng về quan điểm của Nhật Bản đối với quần đảo Takeshima/Dokdo đang có tranh chấp với nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần