Nhật Bản: Dỡ bỏ lệnh sơ tán ở thị trấn Naraha

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh sơ tán đối với thị trấn Naraha, gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị sự cố sau hơn 4 năm áp dụng.

Quyết định này có hiệu lực từ đêm 4/9 (theo giờ địa phương). Gần như toàn bộ khu vực này nằm cách nhà máy Fukushima số 1 là 20 km và trong diện sơ tán sau thảm họa tháng 3/2011.Chính phủ cho biết khu vực này đã được hoàn tất khử nhiễm.
Thị trưởng Naraha và các em nhỏ trong sự kiện mừng cư dân trở về.
Thị trưởng Naraha và các em nhỏ trong sự kiện mừng cư dân trở về.
Lệnh sơ tán được dỡ bỏ cho phép khoảng 7.300 cư dân của thị trấn trở về nhà và khôi phục lại các hoạt động kinh doanh, buôn bán. Nhưng thị trấn đối mặt với thách thức giải quyết mối quan ngại của người dân về phóng xạ và xây dựng môi trường an toàn cho cư dân của mình. 
Hồi tháng 4 đã có 100 trong số gần 2.600 hộ gia đình sinh sống tại đây trở về nhằm thử nghiệm mức độ an toàn của môi trường sống sau khi được khử nhiễm. Và cuộc trở về của phần lớn cư dân tại đây được tổ chức hôm thứ Bảy được Thị trưởng Naraha Yukiei Matsumoto coi là "dấu mốc quan trọng trong lịch sử của thị trấn". 

Hiện vẫn còn không ít bất tiện khi sinh sống tại đây khi mới có một cửa hàng tạp hóa triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi hồi tháng Bảy. Tuy nhiên, chính phủ Nhật cho biết sẽ nhanh chóng triển khai mở một trung tâm thương mại tại đây vào năm tới để tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi hơn cho cư dân thị trấn.

Năm ngoái, chính phủ đã dỡ bỏ lệnh sơ tán đối với 2 thị trấn gần Naraha. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần