Nhật Bản hỗ trợ các nước tiểu vùng sông Mekong

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/2, Nhật Bản đã cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cho 5 quốc gia Đông Nam Á thuộc tiểu vùng sông Mekong xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế, hướng tới việc thành lập cộng đồng kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2015.

Phát biểu tại diễn đàn "Thúc đẩy hợp tác công-tư với các nước tiểu vùng sông Mekong" diễn ra tại Tokyo, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Norio Mitsuya nhấn mạnh Nhật Bản sẽ hỗ trợ xây dựng một cộng đồng ASEAN tương lai thông qua việc tăng cường khả năng kết nối và rút ngắn khoảng cách giữa các nước phát triển như Singapore và các nước kém phát triển hơn như Myanmar.

Theo quan chức này, giúp đỡ các nước tiểu vùng sông Mekong (gồm Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam) nằm trong tầm nhìn dài hạn của Nhật Bản nhằm hỗ trợ phát triển các quốc gia và khu vực.

Ông Mitsuya cũng hy vọng rằng các hoạt động kinh tế và trao đổi nhân lực giữa Nhật Bản và khu vực này sẽ được tăng cường sau khi Tokyo quyết định nới lỏng các quy định về thị thực cho tất cả các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong hồi năm ngoái.
Với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào, Phó Tổng thư ký Hội đồng phát triển Campuchia, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển kinh tế quốc gia Myanmar, Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan và bà Vũ Quỳnh Lê, Phó cục trưởng Cục quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chủ đề chính của diễn đàn là thảo luận về mối quan hệ giữa Nhật Bản và tiểu vùng sông Mekong trên ba lĩnh vực cơ sở hạ tầng và các đặc khu kinh tế; y tế và hợp tác du lịch.

Bên lề Hội nghị cấp cao Nhật Bản-ASEAN hồi tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản cũng đã thông qua một khoản viện trợ trị giá 200 tỷ yên (khoảng 1,96 tỷ USD) cho các nước tiểu vùng sông Mekong. Khoản viện trợ này là một phần trong tổng số 600 tỷ yên mà Nhật Bản cam kết dành cho các nước tiểu vùng sông Mekong tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-Mekong năm 2012.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, các khuyến nghị của Diễn đàn Nhật Bản-Mekong sẽ được gửi đến hội nghị Bộ trưởng và hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản- các nước tiểu vùng sông Mekong diễn ra vào cuối năm nay.