Nhật Bản: Hơn 44.000 người sơ tán do động đất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng chục ngàn người Nhật Bản đã sơ tán khi trận động đất 6,4 độ richter tấn công phía nam nước này.

Cụ thể, tổng cộng hơn 44.000 người đã phải sơ tán vào hôm 14/4 tại thị trấn Mashiki sau khi trận động đất 6,4 độ richter làm sập các tòa nhà và ảnh hưởng nhiều cơ sở vật chất. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và hơn 850 người bị thương.

Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản (JMA) đã cảnh báo có thể xảy ra chấn động mạnh trong tuần tới và khuyên người dân tránh xa những tòa nhà bất ổn.
Nhật Bản: Hơn 44.000 người sơ tán do động đất - Ảnh 1
Bên cạnh đó cũng có quan ngại về hoạt động núi lửa trong thời điểm diễn ra động đất. Hòn đảo Kyushu nơi động đất xảy ra là khu vực núi lửa hoạt động cao độ. Mức báo động 2 đã được nâng lên – đồng nghĩa người dân không được tiếp cận khu vực miếng núi lửa.

Hiệu trưởng trường tiểu học Sosuke Tanaka đã cho phép 300 người lưu trú tại tại trường, nơi giờ trở thành 1 trung tâm sơ tán. Khoảng 120 chấn động đã được theo dõi kể từ đợt động đất đầu tiên. Trong số đó, hơn 15 đợt mạnh ít nhất gấp 3 lần quy mô chịu đựng của Nhật Bản.

Tại trung tâm thể dục thể thao Mashiki, bà Yoko Marume cho biết lượng người di trú tới đây càng ngày càng đông. “Chúng tôi có khoảng 200 người qua đêm, con số này giờ đã tăng lên khoảng 500”, theo the Guardian.

Junko Seto, một phụ nữ 80 tuổi, cho biết: “Chồng tôi đã về nhà để xem tình hình, ông ấy  nói chẳng còn chỗ để chúng tôi đứng nữa vì đống nổ nát”.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã tiếp cận khu vùng núi Hiroyasu tại tỉnh Kumamoto, nhằm điều tra tổn hại tới đường sá, nhà cửa do động đất.