Nhật Bản: Hơn 700 người kiện chính quyền vì luật an ninh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm người dân Nhật Bản đã đệ đơn kiện chính quyền về luật an ninh cho phép cung cấp quân sự hỗ trợ Mỹ và các đồng minh.

Hơn 500 người tại Tokyo và 200 người khác ở tỉnh Fukushima đã đệ đơn kiện chính quyền, theo hãng thông tấn Kyodonews. Đây là vụ kiện mang tầm quốc gia đầu tiên ở Nhật Bản do một nhóm các chuyên gia pháp lý và các nhà hoạt động thực hiện.
Người dân Nhật đã nhiều lần biểu tình phản đối về luật an ninh gây tranh cãi này.
Người dân Nhật đã nhiều lần biểu tình phản đối về luật an ninh gây tranh cãi này.
Một số nguyên đơn yêu cầu khoản bồi thường lên tới 900 USD, trong khi một số khác kỳ vọng Lực lượng Tự vệ (SDF) sẽ ngừng việc triển khai quân đội ở nước ngoài với sự hỗ trợ của Hiến pháp.
Những người yêu cầu bồi thường cho rằng, luật mới khiến họ phải sống trong sợ hãi do lo ngại bị tấn công hoặc liên quan tới các vấn đề chiến tranh.

Một số nhà hoạt động khẳng định, luật an ninh mới vi phạm điều khoảng thứ 9 của Hiến Pháp, rằng Nhật Bản sẽ không hỗ trợ các cuộc chiến gây căng thẳng, hay sử dụng quân sự để giải quyết các xung đột quốc tế.

Được ban hành vào cuối năm ngoái, luật an ninh gây tranh cãi này vừa đi vào hiệu lực tháng trước, dưới sự điều hành của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Việc thông qua dự luật diễn ra đồng thời điểm căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông diễn biến phức tạp với sự hiện diện quân sự của Bắc Kinh gia tăng. Tokyo từng phản đối động thái xây dựng cơ sở quân sự tại khu vực biển còn tranh chấp này. Bên cạnh đó, hai nước vẫn duy trì tranh chấp về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần