Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhật Bản - Nhà tài trợ vốn lớn nhất cho GTVT Việt Nam

Kinhtedothi - Theo số liệu công bố từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện tại Nhật Bản là nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất cho ngành GTVT Việt Nam, với khoảng 170.000 tỷ đồng.
Theo đó, trong hơn 20 năm trở lại đây, kể từ khi hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã ký Hiệp định Hàng không dân dụng vào ngày 23/5/1994 và Hiệp định sửa đổi vào năm 2001, Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA cho Việt Nam  thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đạt hơn 884,5 tỷ yên, tương đương khoảng 170 nghìn tỷ đồng. 
Nhà ga T2 Nội Bài là một trong những công trình giao thông ghi dấu ấn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản
Nhà ga T2 Nội Bài là một trong những công trình được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản.
Những dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác đạt hiệu quả cao cả về mặt giao thông và góp phần đáng kể vào thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, như: Dự án Hầm Hải Vân, cầu Cần Thơ, cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 Hà Nội, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga T2 Nội Bài; các cảng Cái Lân, cảng Hải Phòng, Tiên Sa, Cái Mép - Thị Vải, …

Hiện tại, nhiều dự án lớn của ngành GTVT đang triển khai bằng vốn tài trợ không hoàn lại và vốn vay ODA của Nhật Bản đó là: Xây dựng  đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến  số 1); Hệ thống thu soát vé tự động  các tuyến đường sắt đô thị; Nâng  cao an toàn cầu đường  sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM; Cảng cửa ngõ  quốc tế Lạch  Huyện; Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đường Hồ  Chí  Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan theo hình thức BT…

Các công trình hoàn thành đi vào sử dụng đã từng bước hiện đại hóa hệ thống GTVT trên cả nước, rút ngắn thời gian lưu thông của các phương tiện, tăng cường giao thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước trong khu vực, nâng cao chất lượng đời sống dân sinh, tạo việc làm cho lao động tại các địa phương có dự án, công trình đi qua. 

Dự kiến trong tương lai, với quan hệ 2 nước Việt Nam – Nhật Bản tiếp tục được củng cố và nâng cao, hứa hẹn nhiều công trình, dự án được đầu tư bằng vốn ODA của Nhật Bản.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

Thiếu nguồn lực xã hội, còn tiếp tục trì hoãn

07 Jul, 04:50 AM

Kinhtedothi - Vấn đề kiểm định khí thải đối với xe máy đã được đưa ra bàn thảo, chuẩn bị thực hiện từ nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa thể thống nhất được thời gian và cách thức triển khai. Nguyên nhân chính là lượng xe máy trên toàn quốc quá lớn, nếu chỉ trông chờ vào hệ thống đăng kiểm hiện có, sẽ tiếp tục phải trì hoãn quá trình này thêm vài năm nữa.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ