Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhật Bản - Nhà tài trợ vốn lớn nhất cho GTVT Việt Nam

Kinhtedothi - Theo số liệu công bố từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện tại Nhật Bản là nhà tài trợ vốn ODA lớn nhất cho ngành GTVT Việt Nam, với khoảng 170.000 tỷ đồng.
Theo đó, trong hơn 20 năm trở lại đây, kể từ khi hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã ký Hiệp định Hàng không dân dụng vào ngày 23/5/1994 và Hiệp định sửa đổi vào năm 2001, Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA cho Việt Nam  thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đạt hơn 884,5 tỷ yên, tương đương khoảng 170 nghìn tỷ đồng. 
Nhà ga T2 Nội Bài là một trong những công trình giao thông ghi dấu ấn quan hệ Việt Nam - Nhật Bản
Nhà ga T2 Nội Bài là một trong những công trình được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản.
Những dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác đạt hiệu quả cao cả về mặt giao thông và góp phần đáng kể vào thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, như: Dự án Hầm Hải Vân, cầu Cần Thơ, cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 Hà Nội, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga T2 Nội Bài; các cảng Cái Lân, cảng Hải Phòng, Tiên Sa, Cái Mép - Thị Vải, …

Hiện tại, nhiều dự án lớn của ngành GTVT đang triển khai bằng vốn tài trợ không hoàn lại và vốn vay ODA của Nhật Bản đó là: Xây dựng  đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến  số 1); Hệ thống thu soát vé tự động  các tuyến đường sắt đô thị; Nâng  cao an toàn cầu đường  sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM; Cảng cửa ngõ  quốc tế Lạch  Huyện; Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đường Hồ  Chí  Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan theo hình thức BT…

Các công trình hoàn thành đi vào sử dụng đã từng bước hiện đại hóa hệ thống GTVT trên cả nước, rút ngắn thời gian lưu thông của các phương tiện, tăng cường giao thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước trong khu vực, nâng cao chất lượng đời sống dân sinh, tạo việc làm cho lao động tại các địa phương có dự án, công trình đi qua. 

Dự kiến trong tương lai, với quan hệ 2 nước Việt Nam – Nhật Bản tiếp tục được củng cố và nâng cao, hứa hẹn nhiều công trình, dự án được đầu tư bằng vốn ODA của Nhật Bản.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ