Theo đó, trong hơn 20 năm trở lại đây, kể từ khi hai nước Việt Nam - Nhật Bản đã ký Hiệp định Hàng không dân dụng vào ngày 23/5/1994 và Hiệp định sửa đổi vào năm 2001, Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA cho Việt Nam thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đạt hơn 884,5 tỷ yên, tương đương khoảng 170 nghìn tỷ đồng.
Những dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác đạt hiệu quả cao cả về mặt giao thông và góp phần đáng kể vào thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, như: Dự án Hầm Hải Vân, cầu Cần Thơ, cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 Hà Nội, nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga T2 Nội Bài; các cảng Cái Lân, cảng Hải Phòng, Tiên Sa, Cái Mép - Thị Vải, …
Hiện tại, nhiều dự án lớn của ngành GTVT đang triển khai bằng vốn tài trợ không hoàn lại và vốn vay ODA của Nhật Bản đó là: Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1); Hệ thống thu soát vé tự động các tuyến đường sắt đô thị; Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM; Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - Túy Loan theo hình thức BT…
Các công trình hoàn thành đi vào sử dụng đã từng bước hiện đại hóa hệ thống GTVT trên cả nước, rút ngắn thời gian lưu thông của các phương tiện, tăng cường giao thương hàng hóa giữa Việt Nam với các nước trong khu vực, nâng cao chất lượng đời sống dân sinh, tạo việc làm cho lao động tại các địa phương có dự án, công trình đi qua.
Dự kiến trong tương lai, với quan hệ 2 nước Việt Nam – Nhật Bản tiếp tục được củng cố và nâng cao, hứa hẹn nhiều công trình, dự án được đầu tư bằng vốn ODA của Nhật Bản.
![]() Nhà ga T2 Nội Bài là một trong những công trình được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản.
|