Nhật Bản sắp tiến hành đại cải tổ Nội các

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Abe và Nội các của ông khi mới nhậm chức (Ảnh AP)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức tuyên bố sẽ tiến hành cải tổ Nội các vào ngày 3/9 tới. Tuyên bố của ông Abe được đưa ra trong cuộc họp của Ban lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền sáng 26/8.

 
Thủ tướng Abe và Nội các của ông khi mới nhậm chức (Ảnh AP)
Kinhtedothi - Thủ tướng Abe và Nội các của ông khi mới nhậm chức (Ảnh AP)
Theo báo Mainichi của Nhật Bản, Thủ tướng Abe sẽ giữ lại một số thành viên chủ chốt của nội các cũ như Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Quốc vụ khanh phụ trách tái thiết kinh tế bao gồm cả phụ trách đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) Akira Amari.

Đây được coi là đợt cải tổ lớn khi sẽ có một loạt thay đổi nhân sự trong nội các mới, đồng thời Thủ tướng Abecũng sẽ đưa vào nội các một số vị trí mới chưa từng có trước đây. Trong đó, đáng chú ý là chức vụ Quốc vụ khanh phụ trách luật pháp về an ninh. Đây là vị trí sẽ đảm nhiệm việc hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quyền phòng vệ tập thể, vốn được đánh giá là một bước chuyển lớn trong chính sách an ninh của Nhật Bản.

Với việc bổ sung vị trí này vào nội các, Thủ tướng A-bê muốn nhanh chóng hoàn thiện hệ thống luật pháp liên quan để có thể sớm sử dụng quyền phòng vệ tập thể trên thực tế.

Theo báo chí Nhật Bản, Chủ tịch Ủy ban An ninh của Hạ viện Akinori Eto được đánh giá là nhân vật thích hợp cho vị trí mới này do đã từng 2 lần đảm nhiệm chức Thứ trưởng Quốc phòng.