Nhật Bản tăng đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng của châu Á

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso ngày 3/5 cho hay chính phủ nước này sẽ tăng đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng cơ sở của châu Á, song ông chưa cho biết ngay quy mô của chương trình đầu tư.

Theo hãng tin Kyodo, ông Aso nói ông muốn thiết lập một khung hợp tác tài chính mới giữa Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), và muốn thúc đẩy hoạt động đầu tư vào hạ tầng tại châu Á - việc sẽ góp sức nâng cao chất lượng tăng trưởng tại châu lục này.

 
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Theo ông Aso, thông qua việc huy động nguồn lực tư nhân, mở rộng khả năng hoạt động của các tổ chức như Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Tokyo sẽ cung cấp thêm cả nguồn tài chính cũng như nhân lực để thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ cao vào các lĩnh vực như nhà máy nhiệt điện chạy bằng than và tàu cao tốc.

Thông báo trên được đưa ra bên lề một cuộc họp của ADB, trong bối cảnh phiên họp thường niên của ngân hàng này đang diễn ra tại Baku của Azerbaijan từ ngày 2 đến 5/5. Động thái mới của Tokyo được coi là một bước đi nhằm “cạnh tranh ảnh hưởng” với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh khởi động Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng tại châu Á (AIIB).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần