Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Yama moto Tahashi – Cục trưởng Cục Công nghiệp và Lao động TP Tokyo cho biết: “Kỳ vọng đón 200 ngàn lượt khách Việt Nam vào năm 2017, Nhật Bản đã, đang và sẽ có thêm nhiều chính sách, chương trình ưu đãi để thu hút khách Việt”.
Năm 2014, lượng khách du lịch Việt Nam đến Nhật Bản tăng gần 1,5 lần, từ 83 ngàn lượt (2013) lên 124 ngàn lượt. Hẳn phía Nhật Bản đã có những chính sách ưu đãi đối với khách Việt Nam, thưa ông?
- Từ năm ngoái, chính quyền TP Tokyo đã tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch đối với truyền thông cũng như với các công ty du lịch của hai quốc gia tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Nhật Bản đã có chính sách nới lỏng việc cấp thị thực (visa) đi Nhật đối với du khách Việt Nam và đơn giản hóa thủ tục visa du lịch cho khách của một số công ty du lịch Việt Nam được chỉ định. Ngoài ra, mở rộng các phạm vi miễn thuế, tăng số lượng các cửa hàng miễn thuế cũng giúp Nhật Bản thu hút đông đảo khách du lịch Việt Nam.
|
Vậy năm nay, TP Tokyo sẽ có những hoạt động gì để đẩy mạnh thu hút du khách Việt Nam?
- Con số 650 ngàn người Nhật Bản sang Việt Nam và khoảng 124 ngàn người Việt Nam sang Nhật Bản là chưa tương xứng với tiềm năng, sự mong muốn của hai bên. Đó là bởi dân cư hai nước chưa biết đến sự hấp dẫn của nước kia. Để thu hút du khách Việt Nam, tại Hội thảo “Xúc tiến du lịch Tokyo năm 2015” lần này, chúng tôi giới thiệu với người Việt Nam những trải nghiệm văn hóa, sự kiện theo mùa chỉ có ở Tokyo.
Trong khuôn khổ chương trình, TP Hà Nội và Tokyo đã tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến du lịch giữa hai TP. Ngoài ra còn có Hội đàm quảng bá du lịch Tokyo với sự tham dự của khoảng 50 DN du lịch Việt Nam và 17 DN lữ hành Nhật Bản.
Tới đây, Việt Nam và Nhật Bản sẽ cùng các nước thành viên Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á thảo luận để có những chính sách, hợp tác phát triển du lịch.
Đặc biệt, nhằm quảng bá điểm đến, văn hóa truyền thống Nhật Bản và thu hút khách du lịch Việt Nam, Tokyo dự kiến thực hiện hàng loạt chương trình mới như mở website nhà hàng, quán ăn bản địa bằng tiếng Việt hay áp dụng loại thực đơn ba thứ tiếng. Ngoài ra, hệ thống wifi cũng được phủ sóng toàn thành phố nhằm giúp các du khách thuận tiện hơn trong việc liên lạc, cập nhật hình ảnh và tìm kiếm thông tin trực tuyến. Không chỉ vậy, những đơn vị nào mong muốn ghi hình, làm phim ở đây cũng sẽ được hỗ trợ thêm về kinh phí.
Từ nay đến năm 2018, Tokyo sẽ mở cửa công viên mới và khai trương nhà thi đấu chuẩn bị cho sự kiện Olympic, Paralympic Tokyo, đồng thời khẩn trương giải quyết tình trạng thiếu phòng nghỉ giữa mùa cao điểm du lịch. Chính quyền Tokyo cũng dự tuyển thêm 40.000 tình nguyện viên và đặt mục tiêu đón 15 triệu khách ngoại, trong đó có Việt Nam đến TP năm nay.
Vậy những trải nghiệm văn hóa, sự kiện theo mùa nào chỉ có ở Tokyo ông muốn giới thiệu tới người Việt Nam trong dịp này?
- Du khách đến Tokyo vào mùa Xuân sẽ có cơ hội được tham gia Lễ hội đi trên lửa Hiwatari, nơi các cao sư trên núi Takao dùng chân trần bước đi trên lửa để cầu nguyện hòa bình thế giới, giải mọi tai ách cho tất cả mọi người. Lễ hội ngắm hoa Anh Đào tại công viên Ueno, hay vườn thượng uyển Shinjuku cũng vô cùng hấp dẫn.
Du khách quốc tế cũng rất thích Lễ hội hoa Tử đằng với hơn 100 loài hoa Tử đằng đua nở. Mùa hè có Lễ hội hoa Tú cầu Bunkyo với hơn 3.000 bông hoa tú cầu đẫm mưa đua nhau khoe sắc tại đền Hakusan; Lễ hội pháo hoa với hơn 20 đại tiệc pháo hoa diễn ra tại dọc bờ sông hay ven các bãi biển từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8; Lễ hội múa Obon Lễ hội lớn từ thời Edo Fukugawa Hachiman. Mùa Thu hấp dẫn với Lễ hội danh trà Tokyo, liên hoan phim quốc tế Tokyo, Lễ hội lịch sử Tokyo, lễ hội ngắm lá phong trên núi Takao. Mùa Đông có Hội chợ truyện tranh, lễ đón mặt trời, Diễu binh đón năm mới của lính cứu hỏa, Giải vô địch Sumo, Lễ ném đậu, Lễ hội hoa mơ Bunkyo,…
Thưởng lãm hoa anh đào tại Tokyo vào mùa Xuân.
|
Ngoài ra, Tokyo là TP luôn đi tiên phong trong phong cách mới lạ cùng sự hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách tham quan nhiều điều thú vị. Khu Asakusa – Ryogoku nơi vẫn còn lưu đậm màu sắc của lịch sử và văn hóa từ thời đại Edo liền kề với Sky Tree, một trong những tháp truyền hình đứng độc lập cao nhất thế giới với độ cao 634m mang dấu ấn của kiến trúc hiện đại tạo nên một quần thể du lịch hấp dẫn.
Thêm vào đó, khu Shinjuku – Ginza – Roppongi, nơi hội tụ hàng loạt các trung tâm mua sắm và cửa hàng bách hóa, thời trang, nhà hàng sẽ giúp du khách thoải mái mua sắm và ăn uống. Đặc biệt, du khách luôn được chào đón với thái độ phục vụ ân cần và trái tim hiếu khách.
Ông có cảm nhận như thế nào về Thủ đô của chúng tôi?
- Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội và tôi cảm thấy Thủ đô của các bạn là một TP rất hấp dẫn. Khi quay về Nhật Bản, tôi sẽ truyền đạt tất cả những thông tin đó cho những người mà tôi biết.
Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!