Nhật Bản: Thủ tướng Abe tái đắc cử vị trí Chủ tịch đảng cầm quyền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tiếp tục giành chiến thắng cho vị trí lãnh đạo Đảng cầm quyền vào hôm thứ Ba, tạo điều kiện giúp ông tiếp tục thực hiện chương trình cải cách nhằm phục hồi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Ông Abe có cơ hội thực hiện các chương trình cải cách kinh tế đang tiến hành.
Ông Abe có cơ hội thực hiện các chương trình cải cách kinh tế đang tiến hành.
Ông Abe nhậm chức vào tháng 12/2012, hứa hẹn sẽ khởi động lại một nền kinh tế và tăng cường phòng thủ của Nhật Bản, đã giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ ba năm với vị trí Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) sau khi đối thủ tiềm năng duy nhất của ông, cựu giám đốc điều hành LDP Seiko Noda, thất bại. Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo là không dự kiến đến năm 2018.

Nhóm xây dựng chính sách của ông Abe đã cam kết sẽ tái tập trung vào nền kinh tế sút kém và thúc đẩy thông qua việc sửa đổi Hiến pháp cho phép quân đội Nhật chiến đấu ở nước ngoài kể từ sau Thế chiến thứ hai. Ông Abe cho biết, sẽ tập trung giải quyết vấn đề về tỷ lệ sinh thấp và già hóa dân số của Nhật Bản.

Đồng yên đã giảm hơn 30% so với đồng USD, giá cổ phiếu và lợi nhuận của các tập đoàn Tokyo đã tăng gấp đôi kể từ khi ông Abe trở thành người đứng đầu Đảng đối lập LDP vào tháng 9/2012 và đưa Đảng này chiến thắng nhờ hy vọng vào chính sách phục hồi kinh tế Abenomics. Tuy nhiên, đầu tư của DN lại tương đối chậm và tăng lương không theo kịp với giá cả, làm giảm tiêu thụ. GDP đã giảm 1,2% trong quý II do sụt giảm xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng yếu. Các nhà nghiên cứu kinh tế nói ông Abe nên giải quyết cải cách cơ cấu, chẳng hạn như giải phóng các thị trường lao động để tăng năng suất. Họ hy vọng ông có thể sẽ dựa vào biện pháp, chẳng hạn như một ngân sách bổ sung cho năm tài chính hiện hành và một chính sách tiền tệ dễ dàng.

Ngoài kinh tế, một thách thức lớn đặt ra cho ông Abe hiện nay là dự luật an ninh, vốn đang vấp phải sự phản đối của hầu hết người dân.