Nhật Bản và Anh khởi động cuộc đối thoại an ninh "2+2"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Nhật Bản thông báo ngày 21/1, tại thủ đô London, Anh và Nhật Bản đã tiến hành cuộc đối thoại an ninh "2+2" đầu tiên giữa các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước.  Mục tiêu cuộc đối thoại là thảo luận về quan hệ hợp tác an ninh chặt chẽ hơn, trong đó gồm cả một cuộc diễn tập chung nhằm giải cứu dân thường ở nước ngoài.

Kinhtedothi - Một quan chức Nhật Bản thông báo ngày 21/1, tại thủ đô London, Anh và Nhật Bản đã tiến hành cuộc đối thoại an ninh "2+2" đầu tiên giữa các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước. 

Mục tiêu cuộc đối thoại là thảo luận về quan hệ hợp tác an ninh chặt chẽ hơn, trong đó gồm cả một cuộc diễn tập chung nhằm giải cứu dân thường ở nước ngoài.
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang luyện tập. (Nguồn: wikipedia)
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đang luyện tập. (Nguồn: wikipedia)
Dự kiến, các bộ trưởng của Nhật Bản và Anh sẽ công bố các văn kiện sau cuộc đối thoại "2+2" này. 
Hai bên sẽ nhất trí tìm kiếm các cơ hội mà qua đó Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và các lực lượng vũ trang Anh có thể tham dự trong nhiều chiến dịch thuộc những lĩnh vực như cứu trợ sau thảm họa và viện trợ nhân đạo.

Ngoài ra, chính phủ hai nước sẽ nhất trí xem xét tiến hành các cuộc diễn tập chung để chuẩn bị cho những chiến dịch gìn giữ hòa bình do Liên hợp quốc (LHQ) dẫn đầu cũng như một sứ mệnh trong tương lai để bảo vệ thường dân ở nước ngoài.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani sẽ đề nghị những người đồng cấp Anh gồm Ngoại trưởng Philip Hammond và Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon hỗ trợ cứu hai con tin Nhật Bản đang bị tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bắt giữ. 

Trong khuôn khổ cuộc đối thoại, các bộ trưởng Anh và Nhật Bản cũng khẳng định một lần nữa cam kết hợp tác trong tiến trình nghiên cứu để phát triển các thiết bị quân sự, trong đó có tên lửa không đối không. 

Tokyo và London đồng ý thúc đẩy đàm phán để ký kết một thỏa thuận nhằm tăng cường năng lực của SDF và quân đội Anh, cùng hợp tác trong hoạt động cung cấp và vận chuyển phục vụ cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Anh đã trở thành quốc gia thứ năm thiết lập khuôn khổ hợp tác an ninh "2+2" với Nhật Bản, tiếp sau Mỹ, Australia, Nga và Pháp.

Đây là một khuôn khổ đối thoại cấp cao nhằm đưa ra quyết sách về các chính sách chiến lược và an ninh then chốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần