Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi dịp Tết Nguyên đán người Hà Nội thường có thú chơi cây, hoa cảnh. Bên cạnh những loài hoa đáp ứng nhu cầu của người chơi như đào, quất, mai vàng…

Mai trắng cũng là một thú chơi tao nhã, tinh tế, độc đáo nhưng khá khiêm nhường, thanh tú của người Hà Nội. Bởi loài hoa này thường nhỏ hơn hoa đào và nở vào đúng dịp Tết cổ truyền khi tiết trời lất phất mưa Xuân.
Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 1
Mai trắng (hay còn gọi là bạch mai, nhất chi mai) là một trong những loài hoa quý đã được xếp trong bức tranh tứ quý “tùng, trúc, cúc, mai” trong văn hóa của người Việt. Những cánh hoa trắng mỏng manh, tinh khôi này thường chỉ nở trong thời tiết giá lạnh ở các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Lai Châu, Sa Pa. Điểm độc đáo là thân cây mai càng già thì càng có nhiều rêu xanh non kí sinh dày đặc tạo nên một màu xanh mướt cho toàn thân, cành cây. Thời điểm mai trắng đẹp nhất là khi tiết trời Xuân có mưa phùn, khi đó bông hoa sẽ trắng hơn, nở bung to hơn, lâu tàn và có hương thơm dịu nhẹ.
Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 2
Hơn thế nữa, khi hoa bắt đầu nở, những cánh hoa trắng muốt, tinh khôi đẹp mượt mà, đầy đặn với 5 đến 6 lớp cánh chen giữa cành, thân xây rêu phong, gốc và lá cây. Và khi hoa sắp tới thời điểm rời cành, mỗi cánh sẽ dần chuyển sang màu phấn hồng. Lúc đó, trên cây sẽ hội tụ đầy đủ cả những nụ hồng mới nhú, vài bông đang khoe sắc trắng, vài bông điểm ánh hồng cùng lộc xanh mơn mởn.

Nhất chi mai được đặt trong chiếc chậu gốm nhỏ, để lên trên bộ bàn ghế giữa phòng khách, phía dưới bàn lót một tấm lụa đỏ hay đặt vào giữa một thau nước nhỏ để cánh hoa rụng xuống khiến người thưởng trà, ngắm hoa có cảm giác rất nhẹ nhàng, thư thái nhưng không kém phần nên thơ.

Tại một số chợ hoa Xuân hiện nay, các tiểu thương chỉ bày bán vài cây có thế đẹp với giá dao động từ 2-6 triệu đồng/cây. Bởi theo thời gian, người “phải lòng” mai trắng, người sành chơi, người chăm chút nhất chi mai không còn nhiều.

Mời độc giả cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh do phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị Online thực hiện:
Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 3

Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 4

Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 5

Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 6

Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 7

Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 8

Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 9

Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 10

Nhất chi mai thanh tú đón Xuân sang - Ảnh 11