Nhật - Philippines tập trận ngay sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản và Philippines sẽ triển khai tập trận song phương ngoài Vịnh Manila, ngay sau khi phán quyết quốc tế về vụ kiện giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông được đưa ra.

Nhật - Philippines tập trận ngay sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết - Ảnh 1
Cuộc tập trận Thực thi Luật Hàng hải (MARLEN) lần thứ 6 giữa lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) và Cảnh sát biển Philippines (PCG) sẽ diễn ra ngày 13/7, ngay sau khi Tòa trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan ra phán quyết về vụ Manila kiện yêu sách chủ quyền “Đường chín đoạn” của Bắc Kinh trên Biển Đông. Giới chức Philippines vừa khẳng định hôm 11/7.

Sự kiện tập trung các nội dung: Chiến đấu với cướp biển và lực lượng có vũ trang trên biển nhằm tăng cường khả năng, tôi luyện kỹ năng cho quân đội Philippines và Nhật Bản cũng như hiểu biết chung giữa hai nước.

Theo thông cáo PCG đưa ra, trong suốt cuộc tập trận, phái đoàn của PCG sẽ xuất hiện cùng các cơ quan luật pháp chính phủ và các đại diện từ Mỹ, Australia tới quan sát sự kiện.

Ngày 11/7, tàu PHG02 Tsugaru của Philippines với chiều dài 105,4m và khối lượng chuyên chở lên tới hơn 3.300 tấn đã cập cảng Manila trước thềm cuộc tập trận. PCG cũng sẽ điều động các thiết bị trên không và trên biển khác trong khuôn khổ sự kiện.

Diễn ra chỉ 1 ngày sau khi có phán quyết của PCA, thời điểm Manila và Tokyo chọn tập trận được các chuyên gia cho là phản ứng có chủ ý trước những leo thang căng thẳng về tranh chấp chủ quyền trên biển với Bắc Kinh gần đây.

Trong vài năm qua, Philippines đã tăng cường quan hệ hợp tác quân sự với Nhật bản. Đầu năm nay, hai bên đã đi tới một thỏa thuận trao đổi thiết bị và công nghệ mang tính đột phá. Theo đó, Tokyo bắt đầu vận chuyển một số tàu tuần tra và máy bay trinh thám cho Manila. Từ trước tới nay Trung Quốc vẫn luôn phản ứng gay gắt trước các dấu hiệu can thiệp vào vấn đề Biển Đông của Nhật Bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần