Nhiệm kỳ XIII của Quốc hội đạt nhiều thành tựu quan trọng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/2, tại Phiên họp thứ 45, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến vào báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, UBTV Quốc hội.

Trong đó, cùng với khẳng định những thành tựu, kết quả đạt được, báo cáo cũng đã khá thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của Quốc hội, ĐB Quốc hội và coi đây là bài học trước cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XIV sắp tới.
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu ý kiến. 	 	Ảnh: TTXVN
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN
Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII đã giảm dần tính hình thức, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Tuy nhiên, một số trường hợp chất lượng chưa cao; việc đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước chưa bảo đảm sát thực tế. Nguyên nhân của các hạn chế trên có cả việc quy trình, thủ tục để Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng chưa được quy định đầy đủ, thống nhất, ĐB Quốc hội chưa được cung cấp đầy đủ thông tin, thiếu thời gian nghiên cứu, chưa có điều kiện sử dụng chuyên gia tư vấn, phản biện để phân tích trước khi biểu quyết.
Trong nhiệm kỳ Khóa XIII, Quốc hội, UBTV Quốc hội đã xem xét, thông qua 100 luật, bộ luật; 10 pháp lệnh và nhiều nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, an sinh xã hội.

Về chất lượng ĐB, nhiều ý kiến cũng nhìn nhận, các ĐB chuyên trách cũng ngày càng khẳng định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn. Tuy nhiên, cơ cấu ĐB vẫn còn một số hạn chế, số lượng ĐB công tác trong các cơ quan hành pháp vẫn còn cao. Hoạt động của ĐB kiêm nhiệm gặp khó khăn về bố trí thời gian, còn lúng túng trong hoạt động giám sát. "Có ĐB thiếu bản lĩnh, thiếu trung thực, có những phát ngôn chưa đúng chuẩn mực, thậm chí có ĐB vi phạm pháp luật gây mất niềm tin, sự kỳ vọng, tin tưởng của cử tri và Nhân dân cả nước" - Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc thẳng thắn.

Góp ý vào báo cáo nhiệm kỳ của Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn lại băn khoăn khi báo cáo không đề cập đến việc bãi miễn 2 ĐB Quốc hội (bà Đặng Thị Hoàng Yến, Châu Thị Thu Nga). "2 ĐB sai phạm đều là nữ tự ứng cử, đều là DN, chính đầu vào không chặt chẽ, đến khi sai phạm phải đi xử lý, cho nên cần đưa vào báo cáo để từ đó rút kinh nghiệm để cho khóa tới được tốt hơn" - Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị.