70 năm giải phóng Thủ đô

Nhiều băn khoăn khi trẻ lớp 1 học online, làm gì để lôi cuốn học sinh?

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mặc dù dịch Covid- 19 có diễn biến phức tạp nhưng quyết tâm không để dịch bệnh ảnh hưởng đến chương trình năm học, trong tháng 8/2021, nhiều trường ngoài công lập tại Hà Nội sẽ khởi động những buổi đầu tiên của năm học 2021- 2022 bằng hình thức online. Đổi mới, sáng tạo trong phương pháp để tạo hiệu quả cao nhất trong giảng dạy luôn là mục tiêu được các trường quan tâm, trong đó có việc dạy online cho trẻ lớp 1.

Khi trẻ vừa vào lớp 1 đã học online
Nhiều thầy cô giáo cho rằng, một trong những việc khó khăn nhất khi dạy online cho trẻ lớp 1 đó là rèn sự tập trung và nề nếp bởi trẻ vừa ở bậc mầm non lên nên vẫn giữ thói quen cũ, chưa có sự quy củ, tự giác.
Có con năm nay bước vào lớp 1, chị Đinh Thu Hà, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Con mình rất háo hức và tỏ ra có trách nhiệm với giờ học online, luôn chủ động nhắc mẹ là sắp đến giờ học rồi nhưng thường chỉ 5-10 phút sau là ngó ngoáy, muốn bỏ máy tính để chơi đồ chơi. Trong lúc học, con cũng hay múa may, tỏ ra mất tập trung, thiếu kiên nhẫn”.
Chị Hoàng Thu Hương, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Đúng là việc bảo con tập trung học là việc rất khó; nhiều lúc mẹ phát cáu khi ngồi học cùng con vì không được quá 10 phút là con quay ngang quay ngửa”.
 Một trong những điều khó khi trẻ lớp 1 học online- đó là giữ tập trung
Còn Nguyễn Hải Yến, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho hay: “Do được rèn từ mẫu giáo nên con mình luôn có trách nhiệm với tiết học. Mới học được vài buổi online nhưng con rất hào hứng học bài, nghe cô giáo giảng, giơ tay phát biểu để nhận sao, nhận điểm thưởng. Mình thấy việc con học online vẫn được tương tác khá nhiều, mỗi phần vận động bị hạn chế hơn so với học trực tiếp”.
Là giáo viên phụ trách lớp 1 nhiều năm, cô Ngô Mai Trang, giáo viên một trường tiểu học ngoài công lập nhận xét: “Các con học sinh vừa vào lớp 1 hầu hết chưa biết đọc, biết viết nên việc làm quen thầy cô, tiếp cận với học online tương đối khó khăn. Thứ nữa, phân môn Tập viết sẽ không dễ dàng để triển khai bởi khi học các con cần thầy cô cầm tay chỉ dạy uốn nắn từng nét từng li; mà khi dạy online thì các không thể thực hiện được việc này”.
Đồng nhất một phần với ý kiến của cô Mai Trang, cô Trần Thị Kim Chi- Hiệu trưởng trường Tiểu học Sentia (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Nếu năm học trước, học sinh lớp 1 chuyển sang hình thức học online sau khi đã hoàn thành chương trình học kỳ 1 thì năm nay, trường Tiểu học Sentia đang lên kế hoạch cho học sinh học online ngay trong tháng 8; điều này đồng nghĩa với việc trẻ lớp 1 học online khi đa số chưa đọc - viết trôi chảy. Đây là vấn đề không hề đơn giản đối với giáo viên”.
Thu hút trẻ bằng chất lượng bài giảng
Khẳng định việc luôn chủ động trước mọi tình huống nên Hiệu trưởng trường Tiểu học Sentia Trần Thị Kim Chi nêu rõ: Năm học mới này trường tuyển sinh hơn 60 trẻ lớp 1 và chia làm 3 lớp. Để đảm bảo chất lượng tối ưu cho tiết học online, đặc biệt với khối lớp 1, trường chọn giải pháp chia thành các nhóm nhỏ để học. Học hình thức online có độ phân hóa học sinh rất cao nên với lớp trên 20 học sinh, tiết học Toán và tiếng Việt sẽ chia làm 2 nhóm; với môn tiếng Anh sẽ chia làm 3 nhóm và xếp theo trình độ của học sinh. Bên cạnh đó, trường cũng xây dựng kế hoạch bài giảng, chương trình linh hoạt, có điều chỉnh tiến độ dạy và học theo từng nội dung để đảm bảo khả năng tiếp nhận kiến thức cơ bản của các con.
 Lớp 1 học online thường có ít nhất 2 giáo viên
Mặt khác, theo cô Kim Chi, trẻ em hiện nay, trong đó bao gồm cả trẻ lớp 1 đều có khả năng tự học qua youtube, video… rất khá do được tiếp xúc nhiều với công nghệ, với các chương trình tự học từ sớm; vì vậy khi học online, khả năng tiếp nhận bài giảng của các con sẽ tốt. Bằng kinh nghiệm năm trước và công tác tập huấn kỹ lưỡng, nhà trường sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn gặp phải trong thời gian học online.
Tâm sự về việc dạy online cho trẻ lớp 1, cô Đỗ Thùy Linh- Hiệu trưởng Tiểu học Alpha (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nói : “Trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, khó khăn là hiện hữu của tất cả mọi người nhưng ai cũng phải học cách để thích nghi. Trẻ học lớp 1 cũng vậy. Với khung chương trình học của trường, trẻ lớp 1 sẽ học chính vào buổi sáng và thực hành, hướng dẫn làm bài tập vào buổi chiều. Ở các tiết học chính, các con học trên Team, mỗi lớp có 2 cô (1 cô chính, 1 cô trợ giảng). Buổi chiều, các cô chia lớp thành các nhóm nhỏ tùy theo năng lực học sinh để tiến hành trợ giúp (có thể 1 cô -1 trò). Để học sinh không căng thẳng, trường thiết kế chương trình buổi chiều chủ yếu học qua Megaschool- 1 phương pháp học tập mới với nhiều màu sắc, âm thanh sinh động để thu hút các con. Tiết học cũng có nhiều chương trình lồng ghép video, hướng dẫn mát- xa mắt, tập thể dục, sân chơi…  Học online, các con sẽ ít phải làm bài tập trên giấy nên dù thời lượng 35 phút/tiết nhưng với nhiều nội dung phong phú sẽ không học sinh nào cảm thấy căng thẳng.
Phụ huynh cần tin tưởng vào các giải pháp công nghệ
Băn khoăn của nhiều phụ huynh lớp 1 nhất, đó là việc sắp xếp thời gian học online như thế nào cho hợp lý. Về việc này, cô Đỗ Thùy Linh chia sẻ: “Vì là học chính thức nên thời gian học vẫn sắp xếp trong giờ hành chính. Việc này khá khó khăn vì phụ huynh còn đi làm hoặc bận việc.  Tuy nhiên, với phương châm giáo dục “Học đam mê, sống tự chủ”, mỗi học sinh đều phải có sự tự chủ, tự lập, tự giác trong học tập nên học sinh lớp 1 sẽ phải làm quen dần với thời khóa biểu. Để hình thành thói quen cho trẻ sẽ cần ít nhất 21 ngày nên nhà trường đã trao đổi, mong muốn nhận được sự đồng hành của phụ huynh trong việc rèn luyện nề nếp cho các con. Hàng ngày, thầy cô sẽ hướng dẫn các con mở máy, đăng nhập Team. Để các con học tập trung, các lớp học đều phổ biến nội quy rõ ràng như phải bật camera suốt buổi học, chỉ được mở mic khi có yêu cầu. Qua camera, các cô quan sát được bao quát học sinh và kịp thời nhắc nhở, thưởng- phạt đối về thái độ học tập của các con. Với sự khích lệ, động viên và quan trọng hơn là tạo nên những tiết học sinh động, lôi cuốn, các cô sẽ kéo được các con vào nội dung bài học, tiết học từ đó sẽ hiệu quả và đầy hứng thú.
 Sự hấp dẫn của tiết học là yếu tố giữ chân học sinh lớp 1 khi học online
Chia sẻ về việc xây dựng các tiết học chủ động, TS. Lê Thanh Quân- Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Newton 5 – ngôi trường dự kiến bắt đầu năm học mới vào ngày 16/8 cho biết: “Thời gian vừa qua nhà trường đã tổ chức tập huấn các giải pháp mới trong việc triển khai dạy online cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1. Với giải pháp chia lớp thành các nhóm từ 10-15 học sinh và có từ 2 giáo viên sẽ giúp việc quản lí và hỗ trợ các con tốt hơn, tất cả các con được tương tác với giáo viên và bạn bè trong suốt tiết học.
Ngoài ra nhà trường đã xây dựng hệ thống bài giảng sinh động trên nền nảng Microsoft Team và các phần mềm ứng dụng khác để mỗi tiết học các con được hoạt động nhiều với các thao tác đơn giản như kéo- thả- nối hình….. Nhà trường cũng tiến hành cho học sinh khối 1 trải nghiệm 1 tuần trước năm học để con làm quen với các nội quy học tập, cách sử dụng máy tính và các thao tác. Các tiết học trong giai đoạn online đối với lớp 1 tập trung cho Tiếng Anh, Toán tư duy, Tập đọc….; riêng phần luyện viết sẽ ưu tiên cho giai đoạn học trực tiếp. Thời lượng số tiết sẽ tăng dần theo tuần (giai đoạn đầu sẽ học với số lượng vừa phải và tăng dần khi các con quen).
“Trong quá trình chuyển đổi số, các thầy cô nhận ra rằng học online rất hay ở chỗ chúng ta có nhiều nền tảng, nhiều nguồn thông tin để chia sẻ và nhiều công cụ để khai thác; học sinh được thực hành trên các nền tảng đó sẽ nhớ rất nhanh và hứng thú. Chính vì vậy, các thầy cô luôn mong muốn phụ huynh ủng hộ và tin tưởng các giải pháp học online, nhất là ở giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay”- TS. Lê Thanh Quân bày tỏ.