Nhiều cách làm hay, sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô

Bài, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, cho đến tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, T.Ư Đoàn đã có những giải pháp rất đa dạng, phong phú.

Đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, những tập thể, cá nhân tiêu biểu với những mô hình mới, cách làm hay ở tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội.
Nhiều cách làm sáng tạo
Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, 5 năm qua, các hoạt động phong trào của T.Ư Đoàn đều gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiêu biểu, như cuộc thi về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thu hút hơn 1,1 triệu lượt học sinh, sinh viên tham gia. Nhiều đơn vị đã xây dựng ứng dụng thi trực tuyến tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. “Hội thi olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - Ánh sáng soi đường năm 2015” tiếp cận đến đông đảo sinh viên, thanh niên và tạo sức lan tỏa nhanh, mạnh.

Lễ Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV năm 2016.       

Thông qua các phong trào, các hoạt động của các cấp bộ đoàn trong cả nước, kết quả qua 2 kỳ tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, đã tuyên dương 2.604 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp toàn quốc, hơn 30 triệu lượt Cháu ngoan Bác Hồ các cấp… Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đăng ký và thực hiện 2.273 công trình thanh niên cấp tỉnh, 19.065 công trình thanh niên cấp huyện, 226.941 phần việc thanh niên làm theo lời Bác như xây cầu, làm đường giao thông nông thôn, làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên..., góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những khó khăn, bức xúc của cộng đồng.
 Học Bác từ việc cụ thể
Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, các tổ chức Đoàn đã cố gắng, sáng tạo trong việc thực hiện, cụ thể hóa Chỉ thị 05 trong đoàn viên, thanh thiếu nhi phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị, với các đối tượng thanh thiếu nhi. Đa dạng những cách làm trong thực hiện Chỉ thị 05, Tỉnh đoàn Yên Bái triển khai và nhân rộng những mô hình như: “Sổ nhật ký thanh thiếu nhi làm theo lời Bác”, mô hình “Tủ sách học tập và làm theo lời Bác” với 186 tủ sách có 46.000 đầu sách; mô hình Chi đoàn “4 không” (không có đoàn viên thanh niên sinh con thứ 3, không kết hôn cận huyết thống, không tảo hôn, không thách cưới cao) và mô hình các CLB học tập và làm theo lời Bác với 663 CLB được duy trì hoạt động có hiệu quả.
Tại TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Thời gian qua, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã tập trung thực hiện có hiệu quả một số hoạt động như: Các hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” và “Tầm nhìn xuyên thế kỷ”, hội thi trực tuyến “Hành trình theo chân Bác”, hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” với 789 sản phẩm được gửi dự thi. "Trong 5 năm, Thành đoàn đã có 964.523 công trình, phần việc làm theo lời Bác; tổ chức các hoạt động “Hành trình theo chân Bác” đi thăm các địa điểm tại TP mà người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã từng ở, làm việc trong quá trình đi tìm đường cứu nước. Điều đáng ghi nhận là qua đó mỗi bạn trẻ đã xem việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nhu cầu tự thân của mỗi bạn trẻ” - Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ.                

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần