Hà Nội:

Nhiều cách làm mới cải tiến chất lượng bệnh viện, góp phần hài lòng người bệnh

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác quản lý chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022”. Tới dự có PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (KCB), Bộ Y tế.

TS Trần Thị Nhị Hà – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian qua, xác định tầm quan trọng của công tác quản lý, cải tiến chất lượng bệnh viện là “yếu tố sống còn”, ban lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, có cách làm mới. Tiếp cận với phương thức quản lý, cải tiến phù hợp thông qua đầu ngành quản lý chất lượng.

Đơn cử như, đầu tư mở các khóa đào tạo về quản lý bệnh viện, cải tiến chất lượng cho đội ngũ lãnh đạo và chuyên trách. Xây dựng chương trình hành động nâng cao chất lượng các dịch vụ KCB. Để định hướng các hoạt động và kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá mức chất lượng bệnh viện.

Cục trưởng Cục Quản lý KCB Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trao tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện năm 2022.
Cục trưởng Cục Quản lý KCB Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trao tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện năm 2022.

Hàng quý, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị về công tác KCB và quản lý chất lượng, qua đó, nhiều vấn đề “nóng” được đưa ra thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ.

Nhiều sáng kiến cải tiến rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm thiểu thời gian ghi chép hồ sơ bệnh án để dành cho công tác chăm sóc người bệnh. Cải tiến phương pháp bình bệnh án để rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện, lắp đặt thêm ghế, quạt, cung cấp nước uống miễn phí... được triển khai, đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác KCB. Qua đó, thay đổi diện mạo các bệnh viện một cách đáng kể.

Nhằm đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022. Đoàn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các tiêu chí theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng gồm 83 tiêu chí.

Nhằm đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022.
Nhằm đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022.

Tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế, tiêu chí về bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19, công tác cấp cứu, hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 và áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính nâng cao chất lượng...

Tổng số bệnh viện đã được kiểm tra, đánh giá, phúc tra là 66/83 bệnh viện (đạt 79,5%). Trong đó, có 40/41 bệnh viện công lập; 26/42 bệnh viện ngoài công lập; 1/1 bệnh viện bộ, ngành.

Nâng cao chất lượng hướng đến người bệnh, góp phần hài lòng người bệnh và nhân viên y tế phục vụ tốt hơn, các bệnh viện đã đầu tư cải tạo, nâng cấp, đổi mới cơ sở vật chất phục vụ người bệnh được tốt hơn từ ngoài khoa khám bệnh tới các khoa lâm sàng, hệ thống phòng ốc trang bị đầy đủ tiện nghi.

TS Trần Thị Nhị Hà – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
TS Trần Thị Nhị Hà – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Cảnh quan, môi trường của phần lớn các bệnh viện được cải thiện đáng kể. Nhiều bệnh viện đảm bảo được đầy đủ hệ thống cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ, đài phun nước... tạo môi trường xanh sạch đẹp an toàn cho người bệnh.

Các bệnh viện đều đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, số hoá các quy trình khám bệnh làm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và đảm bảo minh bạch trong thanh toán chi phí KCB.

Kết quả kiểm tra, đánh giá xếp loại, đoàn ghi nhận 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất: Phụ Sản Hà Nội, Thanh Nhàn, Đa khoa Xanh Pôn, Tim Hà Nội, Đa khoa Hà Đông, Đa khoa Đức Giang; Đa khoa Quốc tế Vinmec, Đa khoa Tâm Anh,  Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Việt Pháp Hà Nội.

Bên cạnh đó, có 5 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng thấp. Qua đó, đoàn cũng đã đóng góp ý kiến để các đơn vị khắc phục những khó khăn, tồn tại nỗ lực sáng tạo, nâng cao chất lượng bệnh viện phục vụ tốt công tác KCB.

Kết quả kiểm tra, đánh giá xếp loại, đoàn ghi nhận 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất.
Kết quả kiểm tra, đánh giá xếp loại, đoàn ghi nhận 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý KCB Lương Ngọc Khuê ghi nhận, đánh giá cao công tác quản lý chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế của Hà Nội thời gian qua. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Hà Nội cần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng KCB; tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin và chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng KCB...

Nhân dịp này, Sở Y tế Hà Nội đã trao tặng giấy khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện năm 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần