Nhiều chuyển biến

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại là mục tiêu xuyên suốt của TP Hà Nội trong nhiều nhiệm kỳ. Năm nay, nhiệm vụ này được Hà Nội xác định phải làm với tinh thần tập trung, đồng bộ hơn, đảm bảo đô thị của TP luôn sáng - xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống thanh lịch, văn minh đô thị.

Sau 4 tháng triển khai, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng đã được tăng cường nên diện mạo đô thị Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Những kết quả bước đầu

Thời gian qua, việc quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị về "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" được tiến hành tích cực, đồng bộ trong các cấp, các ngành của TP và đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Nhiều tuyến đường, tuyến phố, khu đô thị mới được xây dựng khang trang, đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Công tác quản lý đô thị chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ công trình xây dựng có phép trên toàn TP đạt trên 90%, số công trình sai phép ngày càng giảm. Tình hình trật tự, ATGT của TP được cải thiện rõ rệt. Ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm giảm đáng kể, hầu như không còn tình trạng tắc nghẽn nhiều giờ. Tình trạng "xe dù", "bến cóc" phần nào đã được hạn chế và cải thiện. Trật tự, mỹ quan đô thị của TP từng bước chuyển biến theo tiêu chí: Sáng - xanh, sạch - đẹp hơn. Công tác đảm bảo VSMT, thu gom rác thải được thực hiện nền nếp, hạn chế đáng kể nạn xả rác ra đường, đổ phế thải không đúng nơi quy định. Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước giải quyết được cơ bản nạn quảng cáo rao vặt. Tình trạng bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh trên các tuyến phố chính giảm đáng kể.

 
Đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Hải Linh
Đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Hải Linh
Bên cạnh đó, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ, tạo được những chuyển biến bước đầu. Nếp sống văn minh đô thị đang từng bước được hình thành trên một số lĩnh vực chủ yếu, như văn hóa giao thông, văn hóa nơi công sở, giao tiếp nơi công cộng… Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", xây dựng "Gia đình văn hóa", "Tổ dân phố văn hóa", phong trào "Người tốt, việc tốt"… được đẩy mạnh thực hiện với nhiều nội dung thiết thực, phong phú.

Quyết liệt thực hiện  nhiều biện pháp

Tại quận Hà Đông, khoảng 2 tháng nay, nhiều tuyến đường không còn tái diễn tình trạng người dân kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, phương tiện dừng đỗ sai quy định. Kết quả này có được sau khi chính quyền, lực lượng công an triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đảm bảo trật tự công cộng, trật tự đô thị. Là tuyến đường điểm được UBND TP Hà Nội chọn để triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT - trật tự đô thị, Quốc lộ 6 đoạn chạy qua địa bàn quận Hà Đông không còn xảy ra các vi phạm liên quan đến lòng đường, vỉa hè và hành lang giao thông. Người dân đã có ý thức đỗ xe, dựng xe đúng quy định. Công an quận đã xây dựng kế hoạch tăng cường đảm bảo trật tự đô thị với mục đích nâng cao ý thức tự quản hè phố, chấp hành kỷ cương pháp luật, nếp sống văn minh đô thị của cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Điểm nổi bật và cũng là giải pháp trọng tâm của kế hoạch lần này là phân công chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ phụ trách từng tuyến phố, đoạn đường cụ thể. Trong thời gian ngắn, 100% số hộ dân ở hai bên Quốc lộ 6 và một số tuyến phố lớn trên địa bàn quận Hà Đông đã ký cam kết không vi phạm lòng đường, vỉa hè. Nhờ ý thức tự quản được nâng cao nên giờ đây, trật tự đô thị ở hầu hết các tuyến phố đã có sự chuyển biến.

Tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), trong những tháng đầu năm 2014, phường đã ra quân giải tỏa các điểm "đen" kinh doanh vật liệu xây dựng và các hàng quán trên các đường 70, Tố Hữu, Hữu Hưng, Tây Mỗ… Những trường hợp vi phạm chủ yếu lấn chiếm đất nông nghiệp kinh doanh. Phường thu giữ khoảng 100 biển quảng cáo các loại; xử lý mái che, mái vẩy. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra trên địa bàn, ký cam kết với các hộ không tái diễn vi phạm.

Tập trung khắc phục các tồn tại

Sau 4 tháng triển khai, các quận, huyện đã tăng cường thực hiện Chỉ thị về "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", tuy nhiên vẫn còn đó những hạn chế, yếu kém cần được tập trung khắc phục. Theo đó, các quận huyện, thị xã cần quyết liệt hơn nhằm hạn chế tình trạng làm quy hoạch chưa sát với thực tế; các tuyến phố cũ chưa được quản lý chặt chẽ; Việc xây dựng các biển hiệu quảng cáo sai quy cách, không theo tiêu chuẩn còn khá phổ biến. Một số khu đô thị xây dựng chưa đồng bộ, hạ tầng kỹ thuật nhanh xuống cấp, hệ thống hè đường, cây xanh chất lượng còn kém, chưa tương xứng với mức độ đầu tư. Ý thức chấp hành pháp luật, nhất là luật giao thông, ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng của một bộ phận người dân chưa tốt. Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán còn diễn ra ở nhiều tuyến phố. Tình trạng chợ tạm, chợ "cóc" chưa giải tỏa, ảnh hưởng đến trật tự giao thông còn nhiều. Tình trạng thiếu chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử vẫn còn diễn ra hàng ngày.

Là Thủ đô của cả nước, để Hà Nội ngày một đẹp hơn, cần có sự nỗ lực hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể cũng như sự chung tay của mọi tầng lớp nhân dân. Có như vậy, Hà Nội mới thực sự chuyển mình trong năm trật tự và văn minh đô thị này, để TP luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.