Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng thuận tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành

Khang Nhi - CÔNG THỌ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại phiên thảo luận, đa số các đại biểu đã tập trung nêu các dẫn chứng, lý lẽ về không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ngoài ra, các đại biểu còn cho ý kiến về thẩm quyền cấp giấy phép mô tô, ô tô từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Phát biểu tại Phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn tỉnh Quảng Trị) bày tỏ quan điểm không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bởi vì đảm bảo an toàn giao thông là mục tiêu quan trọng của hoạt động giao thông đường bộ, mức độ an toàn giao thông phụ thuộc vào sự tác động của 4 thành tố về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông cũng như quy tắc giao thông chứ không riêng gì thành tố nào.
"Nếu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an cùng tham gia quản lý theo cách mà trong dự án Luật quy định là phải tách bạch lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thì khi có vụ việc xảy ra mà lý do từ các thành tố tổng hợp thì ngành nào sẽ phải chịu trách nhiệm?" - Ông Hoàng Đức Thắng đặt câu hỏi.

 Toàn cảnh buổi thảo luận sáng 16/11.
Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, Luật Đường sắt, Luật Đường Thủy nội địa, Luật Hàng hải, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đang có kết cấu và thành tố tương tự như Luật Giao thông đường bộ mang tính quy chuẩn, thống nhất, đồng bộ. Nếu tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì sẽ phá vỡ kết cấu vốn đã hợp lý, logic trong hệ thống Luật Giao thông hay nói rộng ra là phá vỡ quy chuẩn, nền tảng thống nhất của cả hệ thống pháp luật và sẽ tạo ra tiền đề nguy hiểm cho công tác xây dựng pháp luật theo kiểu tùy ý sửa luật.
Đồng thuận với quan điểm trên, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Đoàn tỉnh Thái Bình) cho rằng 4 thành tố về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông cũng như quy tắc giao thông có sự gắn kết chặt chẽ. Nếu chúng ta tách các thành tố ra riêng rẽ thì những thành tố trên sẽ khô cứng và trở nên vô nghĩa.
Đại biểu Bùi Văn Xuyền đưa ra ví dụ như xây dựng một con đường hoặc làm cây cầu nhưng không tính đến an toàn giao thông, không tính đến con người tham gia phương tiện giao thông thì con đường, cây cầu đó cũng chỉ là những vật vô tri, vô giác và không có ý nghĩa gì trong thực tiễn. Nếu thiết kế một ô tô, xe máy mà không tính đến người sử dụng trong quá trình lưu thông và các yếu tố đảm bảo an toàn giao thông thì ô tô, xe máy đó chỉ là những vật được trưng bày trong triển lãm.

Theo ông Bùi Văn Xuyền, nếu tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 luật thì ý nghĩa của Luật này không còn đầy đủ nữa. Liệu việc quản lý trật tự an toàn giao thông do Bộ Giao thông đảm nhiệm không còn ý nghĩa nữa chăng mà thay vào đó là chỉ còn chức năng quản lý các công trình xây dựng, giao thông đơn thuần? Những nội dung, chức năng nào thuộc Bộ Giao thông Vận tải hay Bộ Công an quản lý, chịu trách nhiệm cũng rất khó vì có những điều không thể tách được. Khi đã có sự trùng lắp thì việc tổ chức thực hiện trong thực tiễn sẽ rất phức tạp và khó khăn. Ngoài ra, chi phí cho việc tổ chức triển khai, thi hành luật và phối hợp giữa các ngành sẽ gặp nhiều khó khăn, chắc chắn sẽ gặp nhiều vướng mắc.

Cũng băn khoăn về vấn đề này, đại biểu Thái Trường Giang (Đoàn tỉnh Cà Mau) cho rằng trước rất nhiều ý kiến thảo luận ở tổ và Hội trường không đồng ý tách thành 2 luật thì UBTVQH nên lấy ý kiến Đại biểu Quốc hội có đồng ý tách luật hay không. “Nếu đồng ý tách thì chiều nay mới thảo luận dự án Luật đảm bảo an toàn trật tự giao thông đường bộ, nếu không đồng ý tách thì chiều nay sẽ không thảo luận như chương trình”.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Hòa Bình lại cho rằng việc tách Luật được Chính phủ thảo luận và cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia, của Hội đồng thẩm định Bộ Tư pháp và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Thủ tướng cũng có ý kiến đồng ý.

“Vì vậy tôi ủng hộ lựa chọn của Chính phủ và Thủ tướng vì tôi thấy việc này có lợi cho nhân dân và đất nước” – ông Nguyễn Tiến Sinh nêu.

Trước nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội băn khoăn về trình tự thủ tục trình dự án luật lần này, phát biểu tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định việc trình Quốc hội thảo luận hai dự án luật giao thông đường bộ và Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ không vi phạm quy trình.

“UBTVQH rất trân trọng Quốc hội và đã xin ý kiến Quốc hội. Quốc hội cũng nhất trí với Chương trình kỳ họp, trong đó có việc thảo luận đồng thời hai dự án luật để suy nghĩ cho thấu đáo." - Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết.

Phát biểu kết luận tại Phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết: Góp ý vào dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), tại Hội trường có 26 ý kiến và 4 tranh luận về dự án Luật này. Các đại biểu tán thành cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) năm 2008 để đảm bảo an toàn giao thông, cơ sở hạ tầng và kết cấu giao thông hiện hành.

Tại Phiên thảo luận, nhiều ý kiến không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vì 2 luật này có sự trồng chéo, trùng lắp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sửa luật phải đảm bảo hệ thống giao thông Việt Nam, trách nhiệm quản lý của các Bộ ngành; đồng thời cần rà soát kỹ về thủ tục hành chính, cấp giấy phép lái xe, sát hạch lái xe... sao cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam so với thế giới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: Các nội dung về giao thông đường bộ cũng như vấn đề sát hạch giấy phép lái xe cũng sẽ được Quốc hội tiếp tục cho ý kiến đối với Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong chiều cùng ngày trước khi xem xét lại các dự án Luật. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan thẩm tra, soạn thảo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội để chỉnh sửa, bổ sung trước khi Quốc hội tiếp tục xem xét./.