Nhiều đề cử không xứng đáng trong ​bình chọn 10 sự kiện VH-TT và du lịch tiêu biểu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/12, Bộ VHTT&DL phối hợp với báo Văn hóa tổ chức lễ bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2015 với sự tham gia của đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn TP Hà Nội.

Tuy vậy, nhiều sự kiện trong số 15 đề cử mà Ban tổ chức đưa ra để chọn lấy 10 sự kiện bị đánh giá là không xứng đáng.

Một số đề cử như: UNESCO ghi danh Di sản đa quốc gia Nghi lễ và trò chơi kéo co (Việt Nam, Hàn Quốc, Phillipines và Campuchia) tại Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) lần thứ hai được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới và là di sản Thiên nhiên Thế giới duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm này đạt 3 tiêu chí về đa dạng sinh học; Chương trình Diễu hành nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Quốc khánh với chủ đề “Việt Nam – khát vọng hòa bình”; Triển lãm 70 năm thành tựu kinh tế - xã hội; Lần đầu tiên Nhà nước công nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú; SEA Games 28 là kỳ SEA Games thành công nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam; Ánh Viên lọt vào top 5 nữ kình ngư xuất sắc nhất châu Á… không "vấp" phải sự phản đối của giới truyền thông. Bởi trên thực tế và như nhiều người nhận định, đó là những sự kiện đáng chú ý trong năm qua.

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quát, nhiều ý kiến cho rằng, 15 đề cử được cho là tiêu biểu của các ngành VHTT&DL vừa thiếu, vừa bất cập. Bởi lẽ, một số sự kiện quan trọng trong năm như: Kỷ niệm 250 Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, Liên hoan Phim Việt Nam lần 19 lại bị "bỏ quên". Thậm chí, ngày Gia đình còn không có sự kiện nào được cho là tiêu biểu để đưa vào đề cử. Theo lý giải của Ban tổ chức, tiêu chí đề ra ban đầu là không khuyến khích các sự kiện thường niên. Vậy nhưng, với một sự kiện cũng thường niên và đầy "tai tiếng" là Nhà Việt Nam là một trong những điểm thu hút khách tham quan tại triển lãm EXPO 2015 - Milan (Italia) lại lọt vào danh sách đề cử. Đa số đại diện các cơ quan báo chí cho rằng việc lựa chọn này là không xứng đáng.

Theo phân tích của nhiều người, thành công của Nhà Việt Nam chủ yếu là ở phần vỏ của ngôi nhà do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế, còn lại phần ruột lại được trưng bày hết sức sơ sài, nếu không nói là cẩu thả. Lý giải cho điều này, nhà báo Trần Đăng Khoa - Trưởng Ban tổ chức cuộc bình chọn cho rằng, đó chỉ là một vài ý kiến cá nhân, việc trưng bày 6 tháng mà có tới 5 triệu lượt người tới thăm quan thì chắc chắn đó là sự kiện không tồi. Bên cạnh đó, sự kiện Việt Nam và 11 quốc gia đối tác tuyên bố kết thúc đàn phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay năm thứ 2 liên tiếp, giải thưởng World Travel Awards trao danh hiệu Khu nghi dưỡng sang trọng nhất thế giới cho Intercontinental Danang Sun Penisula (Đà Nẵng, Việt Nam) cũng bị đánh giá là xếp vào cho “đủ mâm, đủ bát”.

Theo ý kiến của giới truyền thông, hàng năm, không nhất thiết phải bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu mà cần căn cứ vào tình hình thực tế để đảm bảo những “cái tên” được xướng lên đều xứng đáng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần