Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều doanh nghiệp in doanh thu từ 300 - 1.000 tỷ đồng

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/4, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị trực tuyến “Xây dựng định hướng phát triển ngành in Việt Nam” - Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, trình bày báo cáo ngành in trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2019, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) Nguyễn Nguyên cho biết: “Hiện cả nước có trên 25.000 DN đăng ký hoạt động in, trong đó chỉ có 2.073 cơ sở in cấp giấy phép hoạt động.
 Toàn cảnh Hội nghị.
Cũng theo báo cáo, năm 2019, sản lượng ngành in hiện nay vào khoảng 300 tỷ trang A4 tăng 5,4% so với năm 2018, đứng vị trí thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á. Mặc dù có sự tụt giảm sâu về nhu cầu in báo, tạp chí và các loại hình văn hóa phẩm khác nhưng với sự tăng trưởng mạnh của ngành Xuất bản trong 2 năm trở lại đây (đạt mức trên 10%/năm), in sách, báo, tạp chí duy trì sản lượng, giữ mức khoảng 30%.
In bao bì, nhãn hàng, in thương mại tăng trưởng mạnh và là khu vực có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong 10 năm qua, đạt trên 10%/năm. Đến hết năm 2019, sản lượng in bao bì, thương mại ước tính chiếm khoảng 70% tổng sản lượng toàn ngành.
Doanh thu năm 2018 đạt 91,487 nghìn tỷ (tăng 5,3%); doanh thu năm 2019 đạt 96,976 nghìn tỷ năm 2019 (tăng 5,9%). Lợi nhuận năm 2018 đạt 7.525 tỷ (tăng 11%); lợi nhuận năm 2019 đạt 8.052 tỷ (tăng 10,7%). Nộp ngân sách nhà nước năm 2018 đạt 2.203 tỷ (tăng 11,2%); nộp ngân sách năm 2019 đạt 2.313 tỷ (tăng 10,4%).
Tuy chịu sự tác động mạnh của công nghệ nghe nhìn, internet dẫn đến sự suy giảm tốc độ phát triển trong một vài năm trở lại đây, nhưng ngành in vẫn duy trì mức tăng trưởng khá cả về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước.
Ngoài 2 trung tâm in lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã xuất hiện thêm một số khu vực trọng điểm in có công suất tương đối lớn như: Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng, Bắc Ninh, thu hút được nhiều nguồn lực từ nhiều thành phần kinh tế tham gia, trong đó có dòng vốn FDI. Xuất hiện một số DN in qui mô, doanh thu từ 300 - 1.000 tỷ, tập trung chủ yếu lĩnh vực in bao bì, tham gia được vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất hàng hóa lớn.
Hiện nay, sản lượng ngành in vào khoảng 300 tỷ trang A4.
Bên cạnh những kết quả nêu trên, Ngành In Việt Nam còn những hạn chế như: Quy mô ngành công nghiệp in nhỏ, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp; năng lực công nghệ và năng lực quản trị còn hạn chế; nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu và tốc độ phát triển.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh Cục Xuất bản, In và Phát hành cần tiếp thu tối đa những ý kiến xác đáng; đổi mới ngay từ việc xây dựng chiến lược, quy hoạch trong giai đoạn này đảm bảo thiết thực, có tính khả thi cao; quản lý được doanh nghiệp mà vẫn phát triển được; hoàn thiện thể chế, chính sách về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành In nói riêng và toàn ngành Xuất bản nói chung.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo yêu cầu, Cục Xuất bản, In và Phát hành cần đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cục nên xây dựng kế hoạch truyền thông cho riêng ngành In và cho cả ngành Xuất bản, In và Phát hành. Đồng thời, Cục Xuất bản, In và Phát hành cần triển khai quy hoạch ngành in; tiến hành sơ kết 7 năm thực hiện Luật Xuất bản; xem những vấn đề gì bất cập đề xuất sửa Luật Xuất bản cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống.