Hà Nội: Nhiều dự án hợp tác quốc tế về môi trường gặp khó vì dịch

Duy Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội, Sở đã và đang triển khai một số Dự án, chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế hỗ trợ TP trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác đối ngoại gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Hợp tác quốc tế về môi trường bị ảnh hưởng nặng nề
Theo số liệu của Sở TN&MT, hiện, Sở đã và đang triển khai một số Dự án, chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế hỗ trợ TP trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu nhằm tận dụng các nguồn lực và tăng cường năng lực thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác đối ngoại gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Việc trao đổi, chia sẻ thông tin chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, không thường xuyên. Do đó, trong năm 2021, Sở TN&MT chưa thể tiến hành ký kết và triển khai các văn bản hợp tác quốc tế. Hiện Sở TN&MT đang trao đổi, thống nhất các nội dung hợp tác với tỉnh Fukuoka - Nhật Bản để thống nhất kế hoạch hợp tác năm 2022 trong lĩnh vực môi trường và phát thải carbon thấp.
Mô hình sân chơi từ các sản phẩm tái chế tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy là một trong những hoạt động hợp tác môi trường được triển khai trong nửa đầu năm 2021.
Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2021, Sở TN&MT cũng đã tổ chức, tham gia nhiều cuộc họp, hội nghị, hội thảo trực tuyến với nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế nhằm thúc đẩy, gắn kết đối ngoại trong và ngoài nước.
Cụ thể, Sở đã tham dự các hội nghị, hội thảo trực tuyến do Tổ chức C40 tổ chức về phòng chống dịch Covid-19 trong khuôn khổ công tác hợp tác quốc tế về phòng chống dịch Covid-19; hợp tác với Ngân hàng Thế giới tổ chức các cuộc họp thống nhất kế hoạch tiến hành nghiên cứu, kiểm kê và xác định các nguồn thải thông qua việc lấy mẫu, phân tích thành phần hóa học của bụi PM2.5; giới thiệu và đánh giá khả năng ứng dụng các mô hình dự báo và quản lý chất lượng không khí cho TP Hà Nội; phối hợp với Tổ chức ICLEI, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia tổ chức các cuộc họp thống nhất và tham vấn các bên liên quan về kế hoạch hỗ trợ TP Hà Nội triển khai các hoạt động cắt giảm khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Do diễn biến của dịch Covid-19 còn phức tạp, Sở TN&MT đánh giá công tác đối ngoại những tháng cuối năm của Sở sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, có thể xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc hoãn.

Xúc tiến các dự án đang triển khai

Theo đánh giá của Sở TNMT Hà Nội, các dự án, chương trình phối hợp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được triển khai tích cực, đạt nhiều kết quả khả quan, nâng cao vị thế của Hà Nội trong khu vực và trên thế giới. Sự tham gia, hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các nhiệm vụ cụ thể đã mang lại kết quả rõ rệt như triển khai các giải pháp cải thiện ô nhiễm không khí, xây dựng các giải pháp giảm thiểu khí nhà kính cho TP Hà Nội; triển khai mô hình thí điểm phát thải cacbon thấp, mô hình sân chơi từ các sản phẩm tái chế tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc tích cực tham gia và triển khai các chương trình hợp tác quốc tế đã giúp tăng cường năng lực và nhận thức cho cán bộ môi trường; tham gia chia sẻ và tăng cường vị thế, quyết tâm của TP thông qua tham dự các sự kiện, hội nghị, hội thảo, diễn đàn lớn với sự tham gia của nhiều đối tác, đơn vị, DN lớn trên thế giới, tăng cường các hoạt động thúc đẩy, gắn kết đối ngoại văn hóa trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, công tác đối ngoại vẫn gặp một số khó khăn như tính chủ động trong việc thực hiện các hoạt động đối ngoại còn hạn chế, chưa có đủ các nguồn lực (nhân lực và tài chính) để thực hiện các hoạt động, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại trong lĩnh vực môi trường.

Đặc biệt trong năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid nên nhiều hoạt động liên quan đến công tác đối ngoại bị chậm trễ, hoãn, hủy ảnh hưởng đến kết quả và tiến độ của nhiều dự án hợp tác quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần