Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì buổi họp báo thông báo kết quả công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, năm 2015 được Bộ chọn là năm ATVSTP. Do đó, Bộ sẽ chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo ATTP cho nông lâm thủy sản. Hiện nay, chúng ta đã đảm bảo được cung cấp số lượng các loại lương thực, thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, về chất lượng sản phẩm, dù tình hình nói chung không xấu đi nhưng chưa được cải thiện so với kỳ vọng của Nhân dân. Do vậy, Bộ sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp để tạo sự chuyển biến, đáp ứng mong đợi của dân.
Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.
Đối với các sản phẩm rau, quả, chè, mối lo lớn là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), còn đối với sản phẩm chăn nuôi, thủy sản là tồn dư chất cấm và kháng sinh trong thịt, thủy sản, nhiễm vi sinh, nấm mốc. Hiện nay, qua xét nghiệm, dư lượng thuốc BVTV trong rau khoảng 5 – 6%, có loại cao hơn. Dư lượng có liên quan chủ yếu đến việc sử dụng thuốc BVTV của người trồng rau, trái cây và trong khâu bảo quản, buôn bán. "Về quản lý chất cấm trong chăn nuôi, Bộ phấn đấu không còn sử dụng chất cấm, mục tiêu là số 0 chứ không phải có ít" - Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về xây dựng chuỗi giá trị nông sản và cung cấp thực phẩm sạch cho các đô thị lớn, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, Bộ đã làm việc với hai TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để triển khai các nhiệm vụ này. Cung cấp thực phẩm an toàn cho đô thị lớn không chỉ là sản xuất trong nội tại TP đó mà còn cả các tỉnh xung quanh. Bộ NN&PTNT đã làm việc với một số tỉnh xung quanh hai TP này. Để việc kết nối giữa hai TP và các địa phương bền vững hơn, Bộ đã chủ trương thành lập Ban Điều phối vùng. Sắp tới Bộ NN&PTNT sẽ thúc đẩy tiến độ thực hiện việc này.