Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng 6/7, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- Chủ tịch UBATGTQG và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng- Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về Các giải pháp ngăn chặn và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2013 của UBATGTQG cho thấy, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương giảm, nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm trước (tăng 224 người=5,23%). Nguyên nhân tăng số người chết là do số vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan tới ô tô khách tuyến cố định và xe tải gây nên tăng cao so với cùng kỳ.

Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định. Bên cạnh đó, có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải; thậm chí có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu của những hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải cũng nhưng các quy định an toàn giao thông trong hoạt động vận tải.

Nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông - Ảnh 1

Lực lượng chức năng tăng cường thanh kiểm tra, xử phạt hoạt động vận tải.

 

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm ngặn ngừa và giảm thiểu số vụ TNGT trên cả nước, trong đó tập trung vào công tác hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải; Tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc tình hình thực thi các văn bản quy phạm pháp luật hiện có; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý vận tải,…

Nhằm giảm thiểu TNGT trên cơ sở làm rõ nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục  CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) kiến nghị, đối với các vụ tai nạn nghiêm trọng, cần thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường bao gồm thành viên là đại diện cơ quan y tế địa phương, trung tâm đăng kiểm địa phương để đảm bảo kết luận khám nghiệm hiện trường khách quan và chính xác. Cùng với đó là việc triển khai Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư TƯ Đảng tại các địa phương; chỉ đạo Công an địa phương tiến hành thanh tra công vụ đối với các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.  

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị, Chính phủ có thể xem xét thay thế Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị định 93/2012/NĐ-CP ngày 08/11/2012 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 91/2009/NĐ-CP nhằm siết chặt việc đăng ký kinh doanh vận tải. Về phía Hiệp hội, trong thời gian tới sẽ tiến hành tuyên truyền đến các hội viên Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nghiên cứu xây dựng đề án tái cơ cấu doanh nghiệp vận tải, tái cơ cấu ngành vận tải ô tô theo hướng hiện đại nhằm tạo ra những đơn vị vận tải đủ mạnh. Tại các đơn vị vận tải sẽ tổ chức quản lý tập trung, xoá bỏ tình trạng khoán trắng cho lái xe, không chấp nhận hình thức lái xe mua xe gửi vào doanh nghiệp, hợp tác xã để kinh doanh cá nhân. Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng sẽ tiến hành vận động các doanh nghiệp cung cấp thiết bị giám sát hành trình, thành lập Chi hội để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ công nghệ giúp đỡ nhau trong sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng thiết bị giám sát hành trình.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG thẳng thắn bày tỏ, qua khảo sát đánh giá nhận thấy công tác tuần tra kiểm soát chưa được thực hiện với trách nhiệm và tính thần cao nhất. Chính vì vậy trong thời gian tới, Văn phòng Ủy ban ATGTQG sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể về hệ thống Ban an toàn giao thông các cấp, đề nghị Phó Thủ tướng sớm ban hành. Bên cạnh đó, để hạn chế TNGT, ông Hiệp nhấn mạnh việc phải kiểm soát được tốc độ bởi 90% nguyên nhân TNGT có liên quan tới tốc độ. Theo đó, cần quản lý chặt chẽ thông tin qua thiết bị GSHT; Chú trọng kiểm tra lưu động, kiểm tra tốc độ ở những chỗ hạn chế tốc độ cao.

Bên cạnh ý kiến của các ban ngành chức năng, Hội nghị cũng ghi nhận báo cáo tình hình TNGT tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Rất nhiều khuyến nghị cũng đã được nêu ra, trong đó nhấn mạnh tới việc tăng cường công tác thanh kiểm tra giám sát hoạt động vận tải, đồng thời thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT trên cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, để đảm bảo trật tự ATGT thì không chỉ có Bộ GTVT, Bộ Công an mà tất cả các bộ ngành, tổ chức đoàn thể khác cùng phải vào cuộc. Đối với Bộ GTVT phải siết chặt việc quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong cấp phép, lắp đặt thiết bị GSHT, lắp camera. Việc đăng kiểm phải được kiểm tra chặt chẽ, tránh để xảy ra tiêu cực. Bộ Công an cần tăng cường tuần tra kiểm soát, tuần tra lưu động. Kết quả kiểm tra phải được công khai, việc xử lý vi phạm phải thực hiện nghiêm. Văn phòng thường trực UBATGTQG cần đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp tốt với các bộ ngành, phân rõ hoạt động cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, các cơ quan thông tấn báo chí cần làm tốt công tác tuyên truyền ATGT, đặcbiệt là Chỉ thị 18 của Ban bí thư TƯ Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với đổi mới công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục. Các trưởng Ban ATGT các cấp, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân Đảng, Quốc hội để thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT trong năm 2013.