Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/8, UBND huyện Đông Anh phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam -...

Kinhtedothi - Chiều 20/8, UBND huyện Đông Anh phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN) và triển khai chương trình kết nối NH - DN. Tại Hội nghị, thêm 716 tỷ đồng lãi suất ưu đãi từ 6 - 10%/năm đã được các NH ký kết với 22 DN trên địa bàn.

 Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, 7 tháng đầu năm, tổng dư nợ tín dụng của các NH trên địa bàn đạt 11.741,5 tỷ đồng, nguồn vốn huy động 12.487,7 tỷ đồng, đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh của các DN và người dân. Các chi nhánh NH trên địa bàn huyện đã xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ DN phát triển thị trường.
Vietcombank đã hỗ trợ tích cực về vốn cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.  Ảnh  Hải Linh01
Vietcombank đã hỗ trợ tích cực về vốn cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Ảnh Hải Linh
 Đại diện nhiều DN cho biết, thời gian qua, DN đã nhận được sự hỗ trợ tích cực về vốn của các NH trên địa bàn. Đang có quan hệ tín dụng với nhiều NH như Vietcombank, Viettinbank…, đại diện Công ty CP Nồi hơi Đông Anh cho biết, các NH đã rất gắn bó với DN, kể cả thời gian DN lâm vào cảnh khó khăn nhất. Trong khi đó, ông Tô Văn Nam - Công ty CP Đầu tư Phát triển xây dựng Việt Nam chia sẻ, cán bộ tín dụng nhiều NH đã "đồng cam cộng khổ" cùng DN từ những việc nhỏ nhất như hỗ trợ, giúp đỡ DN làm dự án, hỗ trợ công tác giải ngân… Bản thân DN được thụ hưởng rất nhiều ưu đãi từ các NH.

 Ghi nhận những nỗ lực của NH trong hỗ trợ vốn cho DN, tuy nhiên, theo nhiều DN trên địa bàn huyện Đông Anh, dù lãi suất cho vay đã giảm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn khá cao trong tình hình sản xuất khó khăn của DN hiện nay. Ông Nguyễn Văn Thuyết - Giám đốc Công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh cho biết, trong điều kiện sản xuất kinh doanh của DN hiện rất khó khăn, phục hồi chậm, nhiều DN không có việc làm, NH nên xem xét giảm thêm lãi suất cho vay. "DN nợ NH phải chịu lãi suất, các khách hàng khác lại nợ chúng tôi không lãi suất. Trong khi đó, DN vẫn phải sản xuất, phải trả lương cho công nhân. Chúng tôi mong các NH giảm lãi suất về mức khoảng 7 - 8%/năm, tạo điều kiện giảm chi phí cho DN" - ông Thuyết nêu ý kiến. Ngoài ra, nhiều DN cũng đề xuất UBND TP Hà Nội và NHNN có các chính sách hỗ trợ lãi suất để NH có thể có thêm nhiều nguồn vốn giá rẻ cho DN vay với lãi suất rẻ hơn.

Bà Nguyễn Thị Mai Sương - Giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nội cho biết, thời gian qua, UBND TP Hà Nội và NHNN Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ lãi suất cho DN như chương trình hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, dành vốn ngân sách hỗ trợ lãi suất cho DN vay vốn lưu động… Bà Sương cho biết, NHNN Chi nhánh TP Hà Nội đã tiếp thu các ý kiến của DN và sẽ cố gắng tìm giải pháp để DN được thụ hưởng ở mức lãi suất phù hợp nhất.

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các kết quả của huyện Đông Anh đã đạt được, trong đó, có sự đóng góp rất lớn của các DN trên địa bàn. Ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn của DN, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, thời gian qua, TP đã có nhiều giải pháp miễn, giảm, giãn thuế, gia hạn nợ, cải cách thủ tục hành chính tạo mọi điều kiện cho DN. Về vốn, TP đã có chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay, lãi suất sau đầu tư và hiện đang thực hiện kế hoạch kết nối NH - DN. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị, UBND huyện Đông Anh cần tiếp tục có các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư, phát triển sản xuất thuận lợi hơn nữa cho DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần