Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều giải pháp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhiều giải pháp phòng chống và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái đã được giới thiệu cho các doanh nghiệp tại Hội thảo Phòng chống hàng giả và gian lận thương mại, được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 26/11.

Hội thảo do Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Công ty CP phát triển Khoa học công nghệ Vi Na, Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam (Vina CHG) và Báo Economic News phối hợp tổ chức nhân Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11).

Được tổ chức hàng năm theo hình thức trưng bày sản phẩm thật giả của các doanh nghiệp, hội thảo cũng là diễn đàn để các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp trao đổi, tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến hoạt động đấu tranh phòng chống, ngăn chặn việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng theo pháp luật quy định.

Các tham luận tại hội thảo thống nhất với nhận định trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, việc phải đảm bảo chất lượng, giữ vững thương hiệu để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt là hết sức quan trọng, từ đó tạo động lực để đẩy nhanh, mạnh việc phát triển kinh tế của Việt Nam ngày một bền vững, đi liền với đó là việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và an sinh xã hội.

Ông Đỗ Hữu Quang, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường cho biết trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng quản lý thị trường trong cả nước đã kiểm tra, xử lý 4.879 vụ vi phạm về hàng giả, xử phạt trên 15,5 tỷ đồng.

Ông nhấn mạnh đến các giải pháp tăng cường phối hợp và đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm, chống hàng giả; nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các vụ việc về hàng giả, vi phạm sở hữu công nghiệp; gắn chặt công tác chống hàng giả sản xuất trong nước với công tác chống buôn lậu hàng giả qua biên giới…

Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ và đại diện Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nêu lên vấn đề xử lý hàng vi phạm sở hữu trí tuệ theo quy định pháp luật hiện hành, thực trạng và giải pháp; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước hàng giả, hàng nhái, thực trạng và quy định pháp luật có liên quan…

Các tham luận nêu bật giải pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; nâng cao vai trò của các tổ chức hiệp hội nghề nghiệp cùng phối hợp với các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong việc đấu tranh chống hàng giả.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Vina CHG giới thiệu về các giải pháp chống hàng giả hàng nhái như các loại tem chống giả; tem chống giả kết hợp với truyền thông; giải pháp kết hợp giữa tem chống giả, truyền thông và điều tra xử lý hàng giả và giải pháp nhận diện “Xác nhận thương hiệu chính hãng” trên cổng truyền thống chống hàng giả Việt Nam http://www.chonghanggiavn.vn./.