Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều hành vi vi phạm giao thông bị tăng mức phạt lên nhiều lần

Kinhtedothi - Từ 2025, nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, trong đó ô tô vượt đèn đỏ bị phạt tới 20 triệu.

Ngày 27/12/2024, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP được ban hành, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, với nhiều điều chỉnh đáng chú ý về mức phạt, đặc biệt nhắm vào các hành vi nguy hiểm và tái diễn thường xuyên.

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ra đời với mục tiêu tăng cường ý thức chấp hành luật giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn và bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người tham gia giao thông. Người dân cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chỉnh để cùng chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn hơn.

Nhiều hành vi vi phạm nguy hiểm sẽ bị tăng mức phạt từ 2025.

Theo đó, hành vi không chấp hành đèn tín hiệu giao thông như vượt đèn đỏ được nâng mức phạt đối với ô tô từ 4 - 6 triệu đồng lên 18 - 20 triệu đồng. Tương tự, xe máy vi phạm hành vi này cũng bị phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng. Đây là thay đổi nhằm răn đe mạnh mẽ những vi phạm gây nguy hiểm tại các giao lộ đông người.

Nghị định 168 cũng tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên cao tốc. Lùi hoặc quay đầu xe trên cao tốc là một trong những vi phạm có mức phạt cao nhất, từ 30 - 40 triệu đồng, tăng đáng kể so với mức 16 - 18 triệu đồng trước đây. Hay các hành vi như dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định trên cao tốc cũng bị tăng mức phạt từ 10 - 12 triệu đồng lên 12 - 14 triệu đồng.

Không chỉ giới hạn trong các hành vi trên, nghị định còn điều chỉnh mức phạt đối với một loạt hành vi thường xuyên xảy ra do thiếu ý thức. Hành vi vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định, từng bị phạt 600.000 - 800.000 đồng, nay tăng lên 18 - 22 triệu đồng. Chuyển hướng không nhường đường cho người đi bộ, xe lăn hoặc xe thô sơ bị nâng mức phạt từ 300.000 - 400.000 đồng lên 4 - 6 triệu đồng.

Đối với các trường hợp điều khiển ô tô không giảm tốc độ hoặc nhường đường khi từ đường nhánh ra đường chính, mức phạt cũng tăng từ 800.000 - 1 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng. Các hành vi thiếu ý thức như sử dụng điện thoại khi lái xe cũng được siết chặt với mức phạt đối với ô tô tăng từ 2 - 3 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng. Hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng bị nâng mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng lên 35 - 37 triệu đồng, cho thấy quyết tâm xử lý các trường hợp cố tình chống đối.

đa phần các lỗi vi phạm của xe máy đều tăng mức xử phạt trong khoảng từ 2 - 3 triệu đồng, cá biệt có lỗi Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông bị phạt 4 - 6 triệu đồng (trước đó là 800.000 - 1 triệu đồng).

Trong khi đó, hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với người điều khiển xe ô tô tăng mạnh mức xử phạt gấp từ 4 đến 5 lần (ví dụ như mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn gây tai nạn giao thông; Lạng lách, đánh võng; Chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; Dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường,...)

 

 

Hà Nội: Xử lý nghiêm vi phạm giao thông của tài xế xe ôm công nghệ

Hà Nội: Xử lý nghiêm vi phạm giao thông của tài xế xe ôm công nghệ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ