Nhiều hoạt động đón chào đường sách

Chia sẻ Zalo

Ngày 10/1/2016 đường sách TP HCM sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây không chỉ là công trình văn hóa của thành phố mà còn là ngày hội của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành.

Nằm ngay trung tâm thành phố nhưng đường Nguyễn Văn Bình dường như tách biệt khỏi sự ồn ào của đô thị vì nép sau Bưu điện thành phố và Nhà thờ Đức Bà. Hai bên đường được bao phủ bởi hàng cây cổ thụ xanh ngát. Vì thế, con đường dài 144m này được đánh giá là lý tưởng để xây dựng đường sách. 

Tự hào được tham gia đường sách

Đây không phải là con đường sách lần đầu tiên tại TP HCM nhưng là con đường sách đầu tiên được đầu tư hiện đại, tạo không gian đọc sách ấn tượng, thư giãn cho người yêu sách. Khởi công từ ngày 15/10, đến nay, đường sách đã hoàn thành 80% tiến độ. Thời gian này, các đơn vị xuất bản, phát hành đang tất bật chuẩn bị thiết kế gian hàng. Tất cả đều hào hứng cho rằng, đường sách TP HCM thật sự là nơi tôn vinh văn hóa đọc của người dân thành phố. 
Mô hình đường sách TP. HCM. Ảnh: Bá Ngọc
Mô hình đường sách TP. HCM. Ảnh: Bá Ngọc
Là đơn vị đăng kí 2 gian hàng với số tiền hơn 1 tỷ đồng, anh Nguyễn Văn Phước, giám đốc công ty First News chia sẻ: “Đường sách TP HCM có thể nói là đường sách đầu tiên của châu Á được đầu tư quy mô. Các đường sách của Nhật Bản, Pháp cũng chỉ là nơi bán sách cũ, xây dựng như những ki-ốt nhỏ. Đường sách ra đời là cần thiết, nhằm khơi dậy tình yêu sách của thế hệ trẻ khi mọi người đang quá phụ thuộc vào máy tính, điện thoại. Là đơn vị ngoài quốc doanh được tham gia vào đường sách, chúng tôi cảm thấy rất tự hào”.

Ông Cao Xuân Sơn, Giám đốc nhà xuất bản Kim Đồng cho rằng, việc tham gia đường sách của đơn vị mình không nhằm mục tiêu lợi nhuận mà muốn góp phần cùng thành phố cổ súy văn hóa đọc, niềm đam mê sách của người dân. Vì thế, trong gian hàng 15m2, Kim Đồng sẽ trưng bày những cuốn sách đẹp nhất, hay nhất và mới nhất. 

Nhà xuất bản Trẻ có tới 3 gian hàng tại đường sách. Chị Phan Thị Thu Hà, Phó giám đốc tự hào cho biết: “Trong thành phố, có hàng trăm đơn vị phát hành và xuất bản nhưng chỉ có 15 đơn vị được tham gia trong đường sách. NXB Trẻ lại có tới 3 gian hàng vì thế chúng tôi rất vui và chờ đón đường sách. Chúng tôi dành một gian hàng để trưng bày những cuốn sách làm nên thương hiệu NXB Trẻ trong 30 năm qua và 2 gian còn lại trưng bày sách mới”.

Đại diện của Thái Hà books khẳng định, những đơn vị tham gia đường sách không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Điều hướng tới của những nhà làm sách tâm huyết là tạo không gian đọc, cung cấp những cuốn sách giá trị cho bạn đọc". 

Nhiều hoạt động đón chào đường sách

Chào đón công trình văn hóa của thành phố, các đơn vị xuất bản, phát hành không chỉ đầu tư thiết kế, décor thật bắt mắt mà còn tạo nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa.

Ông Nguyễn Văn Phước (giữa) và thần đồng văn học Nga - Mikhail Samakhy (bên trái). Ảnh: NVCC

Tại gian hàng của First News sẽ diễn ra hàng loạt các buổi giao lưu, kí tặng sách với những nhân vật nổi tiếng nước ngoài như: giáo sư sử học Larry Berman, thần đồng văn học Nga Mikhail Samakhy… Với người giàu năng lượng và ý tưởng như ông Nguyễn Văn Phước thì đường sách không chỉ là nơi trưng bày, khẳng định thương hiệu mà chính là cơ hội để các đơn vị xuất bản ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc.

Để thu hút sự quan tâm của độc giả, NXB Kim Đồng dự định sẽ mời nhà văn Phan Hồn Nhiên đến giao lưu và kí tặng cuốn sách mới ra mắt của chị: Bưu thiếp của rừng.

Cùng trong không khí chào mừng đường sách NXB Trẻ, Nhã Nam, Thái Hà books … đều dự định tổ chức nhiều chương trình giao lưu, kí tặng thú vị. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần