Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều khách hàng dùng điện ở Bạc Liêu bị cuộc gọi đe dọa, lừa đảo

Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Gần đây, có rất nhiều cuộc gọi đến khách hàng sử dụng điện ở Bạc Liêu đe dọa cắt điện, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân liên quan gây hoang mang lo lắng cho người dân. Đáng chú ý, có khách hàng cả tin đã bị các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều đối tượng dỉa danh nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng sử dụng điện ở Bạc Liêu để lừa đảo (ảnh minh họa)
Nhiều đối tượng dỉa danh nhân viên điện lực gọi điện đến khách hàng sử dụng điện ở Bạc Liêu để lừa đảo (ảnh minh họa)

Dọa cúp điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Anh N.H.N trú tại phường 5 TP Bạc Liêu cho biết, liên tục trong 2 ngày 14 và 15/11/2024, có 2 cuộc cuộc gọi từ số điện thoại 0827084140 và 0886721454 đến đích danh anh N.H.N tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của Điện lực TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) xác minh việc gia đình đã đóng tiền điện hay chưa, vì hệ thống của ngành điện lực chưa xác nhận khanh hàng đã thanh toán.

Khi anh N.H.N không trả lời được, những đối tượng này yêu cầu cung cấp thông tin thân nhân, gia đình để xác minh tiếp theo việc trên. Nếu không sẽ cắt điện không cho sử dụng tiếp. Nghi ngờ lừa đảo, anh N.H.N đã gọi điện đến Điện lực Bạc Liêu, lúc đó mới biết tiền điện của gia đình đã được gia đình thanh toán từ lâu.

Số điện thoại của đối tượng tự xưng tên Thơm là nhân viên chăm sóc khách hàng Điện lực TP Bạc Liêu gọi điện đến anh N.H.N chiều 15/11/2024 dọa cắt điện nếu không cung cấp thông tin cá nhân (Hoàng Nam).
Số điện thoại của đối tượng tự xưng tên Thơm là nhân viên chăm sóc khách hàng Điện lực TP Bạc Liêu gọi điện đến anh N.H.N chiều 15/11/2024 dọa cắt điện nếu không cung cấp thông tin cá nhân (Hoàng Nam).

Thông tin từ Điện lực huyện Hòa Bình (Bạc Liêu), ngày 10/10/2024, đơn vị này đã tiếp nhận thông tin khách hàng L.V. L. trú ấp thị trấn A, thị trấn Hòa Bình huyện Hòa Bình báo bị kẻ gian giả danh nhân viên điện lực gọi điện nhắc nợ và lừa đảo thanh toán trực tuyến.

Theo đó, kẻ gian gọi điện thoại tự xưng nhân viên Điện lực Bạc Liêu báo khách hàng L.V.L còn nợ tiền điện, yêu cầu khách hàng kết bạn zalo, gọi video để hỗ trợ sau đó dẫn dụ khách hàng quay video quá trình đăng nhập tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền 1.500.827 đồng.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp và khách hàng

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Minh Hòa Phó Giám đốc Điện lực Bạc Liêu cho biết, từ ngày 01/10/2024 đến hết ngày 28/10/2024 đã có một số đối tượng sử dụng gần 20 số điện thoại khác nhau gọi điện thoại đến nhiều người dân giả danh nhân viên ngành điện như: nhân viên giao tiếp khách hàng yêu cầu cung cấp thông tin để ký lại Hợp đồng mua bán điện; nhân viên quản lý nợ tiền điện thông báo khách hàng còn nợ tiền điện hoặc chưa nhận được thông tin chuyển tiền điện của khách hàng, ... nhằm thực hiện các thủ đoạn lừa đảo như: yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện; đề nghị khách hàng kết bạn zalo, gọi video để hỗ trợ khách hàng thanh toán; tiếp đến dẫn dụ khách hàng quay video quá trình đăng nhập tài khoản ngân hàng để biết được tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản.

Sau đó, các đối tượng này đăng nhập vào tài khoản của khách hàng và chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản của khách hàng. “Điều này làm cho người dân hoang mang, lo sợ và ảnh hưởng đến công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, uy tín của ngành Điện. Vụ việc này đã được báo cáo đến cơ quan chức năng trên địa bàn” – ông Nguyễn Minh Hòa cho biết thêm.

Chỉ riêng TP Bạc Liêu từ ngày 01/7/2024 đến 08/11/2024, Điện lực đã tiếp nhận thông tin, phản ánh của 40 khách hàng sử dụng điện về việc có một số cá nhân mạo danh là nhân viên ngành điện gọi điện thoại đến 40 khách hàng thông báo đang nợ tiền điện trong đó, có 35 khách hàng đòi phải thanh toán theo yêu cầu nếu không sẽ bị ngừng cung cấp điện, 5 khách hàng khác yêu cung cấp căn cước công dân để thay đổi thông tin hợp đồng.

Trước tình hình trên, Điện lực TP Bạc Liêu đã thực hiện một số giải pháp tuyên truyền phổ biến thông tin trên đến khách hàng biết để phòng tránh như: tuyên truyền trên Đài truyền thanh, gửi thông báo đến khách hàng qua các ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (App CSKH); đăng tải các Thông báo trên website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam (https://cskh.evnspc.vn) cùng các giải pháp tuyên truyền khác để cảnh báo người dân. "Mặc dù dù đã tuyên truyền cảnh báo đến khách hàng và báo đến cơ quan chức năng, nhưng tình trạng giả danh nhân viên Điện lực Bạc Liêu gọi điện đến khách hàng để đe dọa, lừa đảo như trên vẫn còn tiếp diễn" - đại diện Điện lực TP Bạc Liêu cho biết thêm.