Nhiều khó khăn trong thu hút du khách Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Thời gian gần đây, lượng khách du lịch Nga chọn Việt Nam làm điểm đến tăng mạnh.

Nếu năm 2012, Việt Nam đón được 174.000 lượt khách Nga, thì năm 2013, con số này là 298.000 lượt. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, 155.000 lượt khách du lịch Nga đã đến Việt Nam (tăng 137% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, dù lượng khách tăng như vậy, nhưng hiện việc thu hút khách Nga lại đang gặp nhiều khó khăn.
Khách du lịch người Nga tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.              Ảnh  Thanh Thảo
Khách du lịch người Nga tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh Thanh Thảo
Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), bình quân một khách du lịch Nga chi khoảng 1.458 USD cho một chuyến đi, trong đó khoảng 610 USD chi cho ngoài tour, cao hơn 40% mức chi tiêu trung bình của du khách nước khác. Bà Dương Thanh Hằng - Giám đốc Công ty du lịch  Sun Smile Travel (một trong những doanh nghiệp du lịch chuyên tổ chức tour cho khách Nga) cho biết: Nhu cầu chủ yếu của khách du lịch Nga là nghỉ biển dài ngày tại một địa điểm chứ không đi theo chương trình tham quan qua các địa phương, vùng miền khác nhau, nên việc cung ứng phòng khách sạn vào mùa cao điểm thường khó khăn. 

Thực tế, hệ thống dịch vụ như siêu thị, điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Hà Nội hiện chưa đáp ứng được nhu cầu cho du khách, nên dù mức chi tiêu của khách Nga có cao cũng chưa được khai thác tối đa nhu cầu. Không chỉ vậy, khó khăn còn nằm ở chỗ, trong quá trình tổ chức tour cho khách, số hướng dẫn viên du lịch biết tiếng Nga còn quá ít. Theo như thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, hiện cả nước mới có 418 hướng dẫn viên biết tiếng Nga - con số quá ít so với nhu cầu phục vụ khách tối thiểu và đúng quy định hiện hành.

Những người làm du lịch khẳng định, khắc phục được những khó khăn này sẽ khai thác thị trường Nga hết sức hiệu quả. Thế nên, bên cạnh đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại thị trường Nga là vô cùng cần thiết. Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đón được 1 triệu lượt khách du lịch Nga đến Việt Nam. Để hoàn thành mục tiêu này, trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tăng cường xúc tiến điểm đến quốc gia, điểm đến địa phương, các sản phẩm dịch vụ du lịch tại các hội chợ du lịch quốc tế tổ chức tại Nga. Cùng với đó sẽ tăng cường phổ biến các ấn phẩm điện tử bằng tiếng Nga quảng bá cho du lịch Việt Nam; phối hợp với cơ quan du lịch Nga thực hiện các cam kết hợp tác theo kế hoạch đã ký kết. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch còn đề xuất các bộ, ngành tăng thêm các tuyến bay từ Nga đến các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam như Cam Ranh, Phú Quốc. 

Tuy nhiên, đó là những biện pháp mang tính dài hơi, còn để chuyển hướng khai thác thị trường khách du lịch Nga trong thời điểm hiện tại, việc phải làm trước mắt là Tổng cục Du lịch cũng như các doanh nghiệp du lịch cần chú trọng đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, điều hành, bán tour bằng tiếng Nga… một cách hiệu quả cho việc tổ chức tour du lịch dành cho du khách Nga. Hơn thế, ngành du lịch địa phương cũng cần đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng miền, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn cho du khách.