Nhiều kịch bản cho mùa lễ hội Xuân 2021

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Nguyên đán đang tới gần, Ban Tổ chức các lễ hội lớn như: Lễ hội chùa Hương, lễ hội Gióng (Sóc Sơn), lễ hội Hai Bà Trưng… đều đã chuẩn bị nhiều hoạt động chào đón mùa hội năm 2021. Song, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhiều địa phương đã thông báo dừng tổ chức hoặc cắt giảm phần hội.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chỉ đạo các quận, huyện, thị xã có các lễ hội lớn trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, căn cứ tình hình thực tế, có thể chủ động chỉ đạo tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định… Cho đến nay, UBND huyện Mê Linh, huyện Mỹ Đức, huyện Sóc Sơn… đã chính thức ra thông báo tạm dừng hoặc điều chỉnh hình thức tổ chức các lễ hội.
Lễ hội Chùa Hương (Mỹ Đức), một trong những lễ hội mùa Xuân có quy mô và thời gian kéo dài nhất miền Bắc, ngay từ đầu mùa đã chuẩn bị sẵn sàng việc ứng phó nếu dịch Covid-19 bùng phát trở lại, với 3 cấp độ như: Tình huống không thực hiện giãn cách xã hội, tình huống thực hiện giãn cách xã hội và tình huống tạm ngừng hoạt động lễ hội. Tuy nhiên, chiều 7/2, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trưởng Ban quản lý di tích danh thắng Hương Sơn (chùa Hương) Phùng Bá Hiển cho biết: UBND huyện Mỹ Đức đã ra quyết định dừng tổ chức lễ khai hội chùa Hương 2021. Ngoài ra, từ ngày 6/2, Ban quản lý còn tạm dừng mọi hoạt động phục vụ du khách tham quan, thuyền đò không hoạt động, tạm đóng bến.
Bên cạnh lễ hội chùa Hương, lễ hội Gò Đống Đa (quận Đống Đa) tổ chức vào ngày mùng 5 tháng Giêng - một trong những lễ hội lớn của Hà Nội cũng đã chính thức dừng tổ chức vào Xuân 2021 để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, UBND huyện Mê Linh cũng đã ra văn bản đề nghị các xã, thị trấn dừng tổ chức hoạt động lễ hội trên địa bàn huyện trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Trong số này có cả lễ hội Đền Hai Bà Trưng.
Không chỉ có Hà Nội, hay các địa phương bùng dịch (Hải Dương, Quảng Ninh) phải thực hiện quy định tạm dừng tổ chức các hoạt động lễ hội mà các lễ hội ở các địa phương khác cũng phải xây dựng nhiều kịch bản cho những diễn biến mới. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ đã ban hành một số văn bản hướng dẫn triển khai các biện pháp an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đặc biệt đối với mùa lễ hội xuân 2021, ngay từ đầu tháng 1, nhiều đoàn thanh - kiểm tra đã tới các địa phương có những lễ hội có quy mô lớn, thu hút đông du khách hành hương để kiểm tra các phương án tổ chức, trong đó chú trọng tới các giải pháp ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần