Nhiều kỳ vọng trong năm mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với khí thế ra quân sản xuất, kinh doanh (SXKD) ngay từ những ngày đầu, tháng...

Kinhtedothi - Cùng với khí thế ra quân sản xuất, kinh doanh (SXKD) ngay từ những ngày đầu, tháng đầu ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã ghi nhận những mong muốn, kỳ vọng một năm mới của lãnh đạo một số DN trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh những định hướng phát triển cho riêng mình, các DN đều có chung nhận định kinh tế trong nước năm 2015 sẽ có những bước phục hồi mạnh mẽ, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: DN phải tự đổi mới mình

Năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành, 8 Hiệp định thương mại song phương (FTA) đã ký và 7 FTA đã đến hồi kết thúc đàm phán. Triển vọng đẹp đẽ mở ra với các DN, nhưng nếu không chuẩn bị thì cơ hội sẽ trở thành nguy cơ. Chỉ nói riêng Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, dù Việt Nam và một số nước đã được lùi thời hạn nhưng đến hết 2015 nhiều dòng thuế nhập khẩu phải giảm xuống 0% và đến 2018 phải cắt giảm hết. Tự do hóa đầu tư sẽ diễn ra mạnh mẽ, nhiều tập đoàn lớn rút khỏi Trung Quốc đầu tư vào các nước khác mà Việt Nam là nơi thu hút mạnh. Song trình độ nhân lực, khoa học công nghệ, quản trị… đang là những thách thức với các DN Việt Nam trước bài toán phải tham gia mạnh hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hình ảnh sản xuất của của công nhân Nhà máy Hà Yến trong ngày đầu xuân năm mới.
Hình ảnh sản xuất của của công nhân Nhà máy Hà Yến trong ngày đầu xuân năm mới.
Sản phẩm Rạng Đông có vượt qua được những hàng rào kỹ thuật kiểu mới, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, thực hiện sở hữu trí tuệ và nâng cao chất lượng cuộc sống hay không?... Tất cả những thách thức đó đang buộc DN phải tiếp tục đổi mới để phát triển. Trong một công xưởng ASEAN, một cộng đồng ASEAN thống nhất, khi không còn hàng rào bảo hộ thì không còn cách nào khác, DN phải tự đứng trên đôi chân của mình. Sản phẩm Rạng Đông không tốt, không rẻ, không đẹp, không bền thì sẽ không thể cạnh tranh được ngay trên sân nhà. Vì vậy, trong "Năm thi đua nước rút" 2015, Công ty xác định phương châm khẩn trương - tăng tốc - quyết liệt thực hiện chiến lược tái cấu trúc toàn diện. Trong cuộc đối đầu sắp tới, 100% cán bộ, CNLĐ đã nhất trí phải tiến hành đổi mới Công ty mà cốt lõi nhất là phát huy nhân tố con người.

 Ông Phạm Hữu Hùng - Chủ tịch Công ty CP kim khí Thăng Long: Cần định hướng tạo chuỗi sản xuất chuyên sâu

Trong những ngày đầu năm 2015, tình hình SXKD của Công ty CP Kim khí Thăng Long đã có những tín hiệu khả quan. Các đơn hàng của đối tác đều được Công ty thực hiện đáp ứng tốt, đạt 100%.

Nhận định về tình hình năm nay, tôi cho rằng bức tranh kinh tế có nhiều điểm sáng như giá xăng dầu đã giảm, một số vật tư đầu vào cũng hạ giá… Tuy nhiên, việc Nhà nước quyết định tiếp tục tăng lương tối thiểu sẽ tác động nhiều đến hoạt động của các DN nói chung và Kim khí Thăng Long nói riêng. Tính ra, chi phí lao động tăng khoảng 15% sẽ tác động đến chi phí đầu vào, làm giảm hiệu quả SXKD. Mặt khác, DN muốn tồn tại phải đầu tư đổi mới công nghệ, nhưng không phải dễ dàng có ngay nguồn vốn để đầu tư cũng như để thay đổi sản phẩm. Vì vậy, đây thực sẽ vẫn là bài toán khó với nhiều DN trong nước.

Tôi dự đoán nhiều khả năng 2015 sẽ vẫn tiếp tục là một năm khó khăn với các DN, song chắc chắn, họ sẽ tự đổi mới bản thân để đảm bảo các hoạt động SXKD của mình. Hy vọng từ quý III/2015, tình hình của DN trong nước sẽ dần ổn định và phát triển. Chúng tôi mong muốn, TP cần có định hướng cho các DN để tạo thành chuỗi sản xuất chuyên sâu để có thể tận dụng tối đa năng lực của từng DN. Ngoài ra, chúng tôi cũng kiến nghị TP có Quỹ hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các DN trong năm 2015.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Hà Yến: Hy vọng những bước phát triển vững chắc

"Năm nay Công ty CP Hà Yến tổ chức "Lễ khai Xuân thực hiện kế hoạch SXKD năm 2015" vào ngày mùng 6 Tết (tức 24/2). Ngay trong ngày khai xuân này, chúng tôi cũng ký lệnh sản xuất đơn hàng đầu tiên của năm mới xuất khẩu sang Nhật 2 container thiết bị bếp công nghiệp.

Dự kiến trong năm 2015 công ty sẽ đạt mức tăng trưởng 30% so với năm 2014, không chỉ xuất khẩu sang thị trường truyền thống là Nhật Bản mà còn tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu chất lượng cao như Mỹ và các nước phát triển khác, tạo công ăn việc làm cho gần 200 người lao động. Hà Yến còn đón năm mới 2015 với một số dự án cải tiến các sản phẩm bếp công nghiệp tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội

Chuẩn bị cho việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do và liên minh thuế quan vừa được ký kết và thực hiện từ năm 2015, trong những năm vừa qua chúng tôi đã có chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc đào tạo đội ngũ CBCNV, đầu tư trong thiết bị máy móc nhằm thay đổi biện pháp gia công chế tạo để ổn định chất lượng và tăng năng suất, áp dụng các phương pháp quản lý sản xuất hiện đại của Nhật Bản. Nhờ vậy Hà Yến kỳ vọng có bước phát triển vững chắc về chất, khẳng định vị trí và thương hiệu trên thị trường cao cấp và xuất khẩu đi các nước phát triển".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần