Nhiều lô hàng mì chính giả mạo nhập lậu vào Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi các cục hải quan địa phương cảnh báo hiện tượng một số lô hàng mì chính, giả mạo các thương hiệu như Ajinomoto, Miwon, Vedan, nhập lậu vào Việt Nam.

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, qua nghiên cứu và thu thập thông tin, một số lô hàng mì chính có xuất xừ từ thị trường Trung Quốc, Thái Lan xuất sang Việt Nam theo đường nhập lậu không chính ngạch để trốn thuế. Những sản phẩm này không được đăng ký chất lượng, kiểm định, nguồn gốc xuất xứ và thậm chí còn giả thương hiệu phổ biến trên thị trường.

Ngành hải quan cũng cho biết thêm, một số lô hàng chính ngạch với mặt hàng mì chính cũng đang có hiện tượng khai báo gian lận về số lượng, trị giá để trốn thuế.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo ngành hải quan, hiện tượng này đã ảnh hưởng lớn tới thị trường bột ngọt trong nước, sức khỏe người tiêu dùng và gây thất thu ngân sách.

Bởi vậy, trong văn bản gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố, Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị các đơn vị này tăng cường công tác kiểm tra các lô hàng mì chính nhập khẩu để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận. Đặc biệt, ngành hải quan cũng lưu ý các địa phương chú ý tới các doanh nghiệp khai báo nhập khẩu các lô hàng không nhãn mác hoặc bột ngọt nhưng khai sai mã hàng hóa để trốn thuế, làm giả nhãn hiệu

Cục Điều tra chống buôn lậu cũng đề nghị các Cục hải quan địa phương rà soát, đối chiếu các doanh nghiệp nhập khẩu cùng một mặt hàng mì chính của cùng một đối tác nhưng có giá khai báo khác nhau. Qua đó, cơ quan chức năng sẽ phân loại các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để tổ chức điều tra xác minh.

Để rà soát báo cáo, ngành hải quan cũng yêu cầu các đơn vị ở địa phương thống kê các vụ vi phạm liên quan tới nhập khẩu mặt hàng mì chính và các vụ bắt giữ, xử lý mặt hàng này nhập lậu trên địa bàn trong năm 2013. Những thống kê này được phía Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị các địa phương gửi về Cục trước ngày 25/3.