Nhiều sai phạm chưa được làm rõ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài phản ánh về hàng loạt sai phạm thu tiền thủy lợi phí, tiền điện ba pha và buông lỏng quản lý đất đai tại HTX Nông nghiệp (NN) Trần Đăng, xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa. Mặc dù, địa phương đã thành lập tổ công tác thanh, kiểm tra nhưng kết quả cho thấy, vẫn còn nhiều sai phạm chưa được làm rõ.

Phát hiện nhiều sai phạm…    

  Ngày 22/8, UBND xã Hoa Sơn có Thông báo số 37/TB-UBND về kết luận trả lời đơn tố cáo ông Trần Khắc Hải - Chủ nhiệm HTXNN Trần Đăng xung quanh hàng loạt sai phạm liên quan đến vấn đề tài chính. Kết luận nêu rõ, từ năm 2009 - 2013, HTXNN Trần Đăng được Nhà nước hỗ trợ tiền cấp bù thủy lợi phí với hơn 1 tỷ đồng. Nhưng toàn bộ số tiền đã được HTXNN Trần Đăng sử dụng sai mục đích vào việc xây dựng các công trình phúc lợi, công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp. Còn số tiền Nhà nước hỗ trợ cho HTXNN Trần Đăng năm 2014, do người dân kịp thời phát hiện sai phạm nên tạm thời giữ nguyên chờ xử lý. Kết luận khẳng định, việc HTXNN Trần Đăng sử dụng phần kinh phí hỗ trợ thủy lợi phí của Nhà nước cho Nhân dân từ năm 2009 - 2013 là không đúng quy định, trái với chủ trương.

 
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị làm việc với người dân xã Hoa Sơn về những sai phạm ở HTX Nông nghiệp Trần Đăng.
Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị làm việc với người dân xã Hoa Sơn về những sai phạm ở HTX Nông nghiệp Trần Đăng.
Đối với việc HTXNN Trần Đăng thu tiền của 20 hộ sử dụng điện ba pha từ năm 2009 đến tháng 6/2014 được tính theo cách lấy giá điện sử dụng giờ bình thường cộng với giá điện sử dụng giờ thấp điểm và  giá điện sử dụng giờ cao điểm rồi chia bình quân để thu tiền. Quá trình kiểm tra, bước đầu xác định, HTXNN Trần Đăng thu chệnh lệch gần 170 triệu đồng của 20 hộ sử dụng điện ba pha. Bên cạnh đó, quá trình thu tiền điện sinh hoạt, HTXNN Trần Đăng thường xuyên không thông báo cho các hộ biết số tiền phải nộp hàng tháng nên đã gây phiền hà khiến người dân phải đi lại nhiều lần là có cơ sở. Ngoài ra, Thông báo số 37/TB-UBND cũng khẳng định, do HTXNN Trần Đăng buông lỏng quản lý đất đai nên đã để 7 trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm xây nhà trên đất công.

Người dân chưa đồng tình

Tuy nhiên, người dân không đồng tình với bản kết luận vì một số nội dung tố cáo vẫn chưa được làm rõ và chưa xác định được trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Do vậy, người dân tiếp tục có đơn đề nghị UBND huyện vào cuộc, làm rõ số tiền thu thủy lợi phí trái quy định từ năm 2009 đến nay là bao nhiêu và số tiền thu được nhiều năm qua sử dụng để làm gì? Đồng thời, UBND huyện cần kiểm tra, đối chiếu toàn bộ sổ sách thu, chi tiền điện cũng như hóa đơn để xác định tiền điện ba pha thu vượt quy định của 20 hộ trong 5 năm qua để làm căn cứ hoàn trả số tiền thu sai.

Ông Nguyễn Hữu Chiều, thôn Trần Đăng cho rằng, những sai phạm nêu trên có phần trách nhiệm không nhỏ của Đảng ủy, UBND xã khi để HTXNN Trần Đăng cố ý làm trái quy định của Nhà nước. Mặc dù sau khi nhận đơn tố cáo, UBND xã thành lập tổ công tác và đã có kết luận, nhưng vẫn chưa làm sáng tỏ những sai phạm đối với số tiền thu sai từ thủy lợi phí và tiền điện ba pha. "Chúng tôi đề nghị UBND xã và HTXNN tổ chức đối thoại với người dân để làm rõ dấu hiệu sai phạm của Ban quản trị HTXNN Trần Đăng. UBND xã hứa sẽ sớm tổ chức, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện như cam kết" - ông Chiều nói.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn Nguyễn Đức Phương cho biết: "UBND xã đã yêu cầu HTXNN Trần Đăng làm việc với các hộ sử dụng điện ba pha để đối chiếu hóa đơn, sổ sách, xác định rõ thời điểm và số tiền thu sai của 20 hộ nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan. Bên cạnh đó, thời gian tới, UBND xã sẽ tổ chức đối thoại giữa HTXNN Trần Đăng và xã viên HTX để làm rõ số tiền thu thủy lợi phí trái quy định trong nhiều năm qua là bao nhiêu và được chi tiêu vào việc gì?".

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Lê Hồng Hà khẳng định: "Nội dung đơn người dân xã Hoa Sơn tố cáo một số sai phạm liên quan đến thu tiền trái quy định của HTXNN Trần Đăng là có cơ sở. Nhưng, cụ thể là bao nhiêu và xảy ra từ thời điểm nào thì phải chờ UBND xã tiếp tục đối thoại với người dân và HTXNN theo thẩm quyền thì mới có thông tin chính xác. Khi có kết quả mà người dân vẫn không đồng tình với kết luận, UBND huyện sẽ thành lập tổ công tác để thanh, kiểm tra sai phạm và khi đó sẽ xác định được có tham nhũng hay không. Nếu có dấu hiệu tham nhũng, UBND huyện sẽ xử lý nghiêm theo quy định".

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần