Nhiều sản phẩm sữa thuộc danh sách giảm giá “biến mất” trên thị trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 20/4, có 50 sản phẩm sữa thuộc danh sách giảm giá sẽ giảm từ 0,4 - 4% giá bán do tách chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, khảo sát trên thị trường sữa bán lẻ cho thấy nhiều sản phẩm thuộc danh sách giảm giá bán đã “biến mất”, một số khác vừa giảm vừa… nghe ngóng...

Giá sữa giảm nhỏ giọt.
Giá sữa giảm nhỏ giọt (Ảnh minh họa)
50 sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi của 5 hãng sữa lớn: Công ty sữa (MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, Nestle Việt Nam, Công ty Dinh dưỡng 3A và Công ty Tiên Tiến) thuộc danh sách giảm giá bán sau khi cắt chi phí quảng cáo. Nhiều người hi vọng giá sữa sẽ giảm mạnh nhưng một lần nữa, sự kỳ vọng giá sữa giảm lại về số 0 sau khi các doanh nghiệp công bố giá sữa mới.

Cụ thể Vinamilk có 11 sản phẩm sữa sẽ có mức giảm bình quân khoảng 4%: sản phẩm Optimum Step 1 (Vinamilk) giá bán lẻ tối đa 360.580 đồng/hộp 900gr, Optimum step 3 giá bán lẻ tối đa 346.280 đồng/hộp 900gr (giảm 4%). Dumex Gold bước 3 cho trẻ từ 1 - 3 tuổi, giá bán lẻ tối đa 366.000 đồng/hộp 800gr (giảm 2%), thực phẩm bổ sung Dumex Fruit&Veg bước 3 còn 442.000 đồng/hộp 800gr (giảm 2%), sản phẩm sữa Dumex giảm 2%. 

Công ty TNHH Nestle Việt Nam giảm giá 3 sản phẩm, song mức giảm lại rất “bèo”. Như sản phẩm S26 Progress Gold 900g có giá bán lẻ khuyến nghị đến người tiêu dùng là 455 nghìn đồng/hộp, nhưng giá bán buôn sau khi tách chi phí quảng cáo chỉ giảm 1.000 đồng/hộp. Hai sản phẩm giảm giá còn lại là Nan Pro 3 và Lactogen 3 cũng chỉ giảm 2.310-2.750 đồng/hộp.

Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, từ ngày 22/4 sẽ có 8 mẫu sản phẩm của Abbott giảm giá bán buôn với mức giảm từ 1 – 1,5%: sản phẩm Similac Isomil IQ 3 loại 400g có giá bán buôn là 249.000 đồng, giảm 1.000 đồng/hộp so với hiện tại; Similac Total Comfor 3 loại 360 g có giá bán buôn mới là 240.000 đồng, giảm 1.000 đồng so với giá bán cũ…

Tuy nhiên đến hết ngày 21/4, tại khu vực Hà Nội giá sữa gần như đứng yên hoặc giảm giá rất ít. Đặc biệt nhiều cửa hàng còn chưa nhận thông báo về việc điều chỉnh giá sữa của nhà phân phối hoặc nhà sản xuất. Nhân viên cửa hàng 3 Hào (Mỹ Đình, Từ Liêm) cho biết: “Cửa hàng chưa nhận được bất kỳ bảng giá mới nào từ DN cung ứng sữa nên vẫn bán giá sữa cũ”. Ngay đến nhiều đại lý phân phối sữa như 3H - siêu thị sữa 247 (địa chỉ 52 Phạm Hùng), nhân viên cũng lắc đầu không biết thông tin này.

 
Nhiều sản phẩm sữa thuộc danh sách giảm giá “biến mất” trên thị trường (Ảnh minh họa)
Nhiều sản phẩm sữa thuộc danh sách giảm giá “biến mất” trên thị trường (Ảnh minh họa)
Việc chưa nhận được thông báo điều chỉnh giá sữa của các hãng có thể do thông báo xuống tới các điểm bán lẻ chậm, nhưng cũng có thể do giá sữa điều chỉnh giảm quá ít so với giá trị sản phẩm nên các cửa hàng “lờ” đi. Còn đối với các điểm nhận được thông báo điều chỉnh giá sữa, khảo sát cho thấy, giá sữa tại tuyến phố chuyên kinh doanh sữa như Hàng Buồm, Bạch Mai, Tuệ Tĩnh… chỉ giảm 2.000 - 5.000đ/hộp). Mức giảm này chỉ tương đương 1 - 1,5% so với giá thành mỗi hộp sữa.

Không những vậy, rất nhiều sản phẩm sữa thuộc danh sách giảm giá lại “biến mất” trên thị trường. Chủ một cửa hàng sữa trên đường Trường Chinh (Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cho hay sữa Friso số 3 (nằm trong danh sách giảm giá) cửa hàng không còn bán. Loại sữa hộp giấy Dutch Lady 123 Gold cửa hàng cũng cho biết là không bán từ lâu rồi. Một số cửa hàng ở quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) thông tin dòng Similac Gain Plus IQ 3 đã không còn ra thị trường cả năm nay.

Ngoài ra như để đón đầu “sự kiện” kê khai giá trước thời điểm “G”, các DN phân phối, sản xuất, cung ứng sữa đưa ra chiêu thay đổi bao bì, thêm hoạt chất, vitamin để thay đổi giá bán. Đặc biệt sự thay đổi bao bì này liên quan đến độ tuổi uống sữa của trẻ. 

Giá mỗi hộp sữa Enfagrow A+4 Brain Plus được bán tại Lotte Mart (Tây Sơn - Hà Nội) dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên trước đây chỉ 371.000 đồng/hộp, nay đổi thành dòng Enfagrow A+4 Brain Plus dành cho trẻ 2 tuổi trở lên giá bán 403.000đ/hộp (900gr). 

Một số đại lý kinh doanh sữa cho biết, Friso vừa thông báo về việc thay đổi mẫu mã sản phẩm. Trước đây, sữa bột trẻ em được phân theo tháng tuổi, nay phần lớn sữa lại phân theo nhóm: Từ 1 - 2 tuổi, trên 2 tuổi. Chưa kể việc thay đổi mẫu mã việc bổ sung thành phần dinh dưỡng phải được kiểm soát chặt để đảm bảo quyền lợi cho trẻ em khi sử dụng sữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần