Nhiều sự kiện KH&CN lớn đã diễn ra trong quý 3/2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tháng vừa qua, bên cạnh việc ban hành nhiều văn bản quan trọng, Bộ KH&CN cũng đã tổ chức nhiều sự kiện mang ý nghĩa quan trọng trong phạm vi ngành.

Hôm nay (29/9), Bộ KH&CN đã tổ chức họp báo thường kỳ Quý 3/2015. Chủ trì buổi buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, trong 3 tháng vừa qua, Bộ đã ban hành nhiều văn bản quan trọng đối với hoạt động KH&CN cũng như tổ chức nhiều sự kiện lớn, đáng chú ý trong phạm vi ngành.

Có thể kể đến các văn bản quy định đáng như Thông tư 12 về phân tích an toàn bức xạ hạt nhân; Thông tư 13 sửa đổi bổ sung cho Thông tư 23 quản lý nguồn phóng xạ; Thông tư số 14 nêu chỉ tiêu thống kê của ngành KH&CN; Thông tư liên tịch 112 của Bộ KH&CN và Bộ Tài chính về xử lý nguồn phóng xạ nhập khẩu qua các cửa khẩu.
Thông tư số 15 quy định việc quản lý đo lường chất lượng xăng dầu là cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng
Thông tư số 15 quy định việc quản lý đo lường chất lượng xăng dầu là cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng
Trong đó đáng chú ý nhất là Thông tư số 15 quy định việc quản lý đo lường chất lượng xăng dầu. Thông tư này được đánh giá là có ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh xăng dầu trong cả nước. Mặc dù sau khi ban hành đã gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía các doanh nghiệp nhưng theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc đây là văn bản quản lý cần thiết nhằm tăng tính minh bạch trong việc kinh doanh xăng dầu, qua đó đảm bảo được quyền lợi người tiêu dùng.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Công Tạc, trong tháng 10 tới, Thông tư sửa đổi Thông tư số 20 về quy định nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng sẽ chính thức được ban hành. Đây là một trong những Thông tư rất phức tạp, phải qua 9 lần dự thảo, lấy ý kiến của nhiều doanh nghiệp trong nước, cơ quan đại diện doanh nghiệp nước ngoài, sứ quán, các hiệp hội, VCCI .... mới có thể hoàn thiện.

Trong quý 3/2015, ngành KH&CN cũng có nhiều sự kiện lớn đã diễn ra như Lễ gặp mặt giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015; Bộ trưởng Nguyễn Quân gặp gỡ các doanh nhân, trí thức người Việt trẻ tại bang California (Mỹ); Hội thảo giao thương các Khu CNC Châu Á 2015 ...

Đáng chú ý là vào ngày 17/9/2015 tại thủ đô London (Anh), Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã công bố Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2015 (GII 2015). Theo đó, Việt Nam tăng 19 bậc trên Bảng xếp hạng GII, đứng thứ 52 (so với vị trí 71 năm 2014 và 76 năm 2013) trên tổng số 141 nền kinh tế (năm 2014 có 143 nền kinh tế được xếp hạng). Bên cạnh đó, xét về hiệu quả đổi mới sáng tạo, Việt Nam đứng ở thứ hạng cao, thứ 9 thế giới.

Về hoạt động nổi bật trong Quý 4/2015, hiện các cơ quan liên quan của Bộ KH&CN đang gấp rút chuẩn bị cho một số sự kiện lớn, trong đó có sự kiện Techmart Quốc tế Việt Nam 2015 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay và có nhiều điểm mới. Đây là sự kiện do Bộ KH&CN, Ủy ban KH&CN ASEAN, UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức. Sự kiện này đã thu hút trên 700 đơn vị tham gia với 600 gian hàng.

Đây cũng là kỳ Techmart đầu tiên thực sự lấy doanh nghiệp làm trung tâm, cả về nội dung hoạt động và hình thức tổ chức, cả về số lượng đơn vị tham gia; doanh nghiệp chủ động đưa ra những yêu cầu về đổi mới công nghệ, thiết bị của doanh nghiệp trong bài toán kinh doanh thực tế của mình để chính các nhà khoa học, các viện nghiên cứu đi chợ có được các đặt hàng thực sự.

Kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, trong thời gian tới Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về KH&CN. Tích cực hỗ trợ các tổ chức KH&CN công lập chuyển đổi; phát triển thị trường KH&CN và đẩy mạnh đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp.

Ngoài ra Bộ cũng sẽ thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực KH&CN. Tổ chức triển lãm sáng tạo của sinh viên, nhóm nghiên cứu trẻ của các Viện, Trường, doanh nghiệp KH&CN tiềm năng.