Nhiều Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước "ỉm" công bố thông tin

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Đã quá 4 tháng so với quy định nhưng chỉ có 140 trên tổng số 432 DNNN thực hiện công bố thông tin về tình hình kinh doanh.

Mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có báo cáo về tình hình công bố thông tin của DNNN theo yêu cầu bắt buộc của Nghị định 81/2015. Theo Bộ này, mặc dù các DN được đôn đốc và nhắc nhớ nhiều song số đơn vị công bố thông tin là rất thấp.
Cụ thể, đến hết 20/9, đã có 140 trên tổng số 432 DNNN thực hiện công bố thông tin, đạt tỷ lệ 32%, tuy nhiên đa số không công bố đủ các nội dung theo yêu cầu. Đáng chú ý chỉ có 87 DN công bố về kế hoạch kinh doanh 2016 và chưa đầy 20% DN không có báo cáo kinh doanh 3 năm gần nhất cũng như báo cáo tài chính, lương thưởng.
 Ảnh minh họa
Đặc biệt, trong số 31 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước, chỉ có duy nhất Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam công bố đầy đủ các thông tin. Các tên tuổi lớn khác như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông hay Tập đoàn Điện lực mới chỉ công bố một nửa số thông tin theo yêu cầu. Còn một số đơn vị khác như Tổng công ty Giấy Việt Nam, Tổng công ty Thiết bị Y tế Việt Nam ... còn chưa công bố bất kỳ thông tin nào theo quy định.
Theo Nghị định 81/2015 về công bố thông tin của DNNN, chậm nhất tới 31/5, các DNNN phải công bố thông tin bằng văn bản cụ thể. Các thông tin phải công bố gồm: Chiến lược phát triển của DN, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển hàng năm, Báo cáo tài chính 6 tháng và báo cáo tài chính năm ...
Cũng theo quy định, nếu DNNN không công bố thông tin đúng quy định và thời gian, người quản lý DN sẽ bị áp dụng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo và DN bị xử phạt hành chính. Trong trưởng hợp vì chậm công bố thông tin hoặc công bố thiếu dẫn đến cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước không đưa ra các khuyến nghị, giải pháp dẫn đến tình hình hoạt động của DN lâm vào tình trạng khó khăn, gây thất thoát vốn Nhà nước, người đứng đầu DN sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật từ hạ bậc lương đến buộc thôi việc và kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự.