Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều thủ đoạn gian lận cước taxi

KTĐT - Mới đi được chưa đầy 500m, gần được ¼ vòng Bờ Hồ, đồng hồ tính tiền của chiếc taxi mang biển kiểm soát 30K- 5528 đã nhảy lên tới hơn 70.000 đồng.

KTĐT - Mới đi được chưa đầy 500m, gần được ¼ vòng Bờ Hồ, đồng hồ tính tiền của chiếc taxi mang biển kiểm soát 30K- 5528 đã nhảy lên tới hơn 70.000 đồng. Trên thực tế, số tiền này có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy theo độ “gà” của khách mà lái xe taxi quan sát được.


Nhiều thủ đoạn tinh vi


Sáng 26/2/2010, theo chân một đoàn công tác đi bắt taxi nhảy số, PV đã được “mục sở thị” thủ đoạn tinh vi của lái xe taxi nhằm “móc túi” khách hàng. Trong trang phục dân sự, đoàn kiểm tra của Thanh tra GTVT Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra xe taxi mang biển kiểm soát 30K-5528 thuộc quản lý của CTCP Thương mại và Du lịch Trung Việt đang đỗ trái phép tại Bờ Hồ, đoạn ngay gần khu vực trông giữ xe của Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội.

Phát hiện lái xe có biểu hiện bất thường khi lén nhét một đồ vật vào túi một lái xe ôm đứng gần đấy, Đội phó đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai - Tưởng Đỗ Hiển đã ngay lập tức tiến về phía lái xe ôm, nhanh tay lấy lại “vật lạ” trước khi anh này kịp “tẩu tán” hộ lái xe. “Đây là chiếc điều khiển từ xa của chiếc chíp kích xung đồng hồ dùng để gian lận cước” - Thanh tra Hiển chìa cho tôi xem một chiếc điều khiển nhỏ trông giống như đồ chơi của trẻ con. “Nếu không tinh ý phát hiện được chiếc điều khiển này, lái xe tẩu tán kịp, đồng thời tắt nguồn thì thanh tra cũng đành bó tay” - vị thanh tra này tiết lộ.

Cũng theo thanh tra Hiển, đồng hồ đo cước của taxi hoạt động nhờ dòng xung phát ra từ bộ phận phát xung. Lái xe taxi có rất nhiều cách để “can thiệp” vào bộ phận này nhằm móc túi khách hàng. Cụ thể, lái xe có thê tác động trực tiếp vào dây dẫn xung bằng cách chọc thủng dây xung, đấu thêm nguồn điện thích hợp, đồng hồ tính cước sẽ chạy “tuỳ thích”.

Cách thứ hai tinh vi hơn cũng là cách mà lái xe taxi nói trên đã dùng: Lái xe can thiệp vào phần mềm tính cước bằng cách sử dụng thiết bị phát xung từ xa. Thiết bị này cực kỳ nhỏ gọn nên dễ ngụy trang, sử dụng. Khi chạm nhẹ công tắc ngầm, thiết bị sẽ phát xung, tác động trực tiếp vào đồng hồ.

Thông thường, lái xe taxi thường để điều khiển trong túi quần, túi áo, ngụy trang trong vỏ bao thuốc lá hoặc tinh vi hơn là gắn chìm sau các bộ phận bọc da của xe như vô-lăng, cần số, sàn xe, phần giữa chân ga và phanh... - một thanh tra viên tiết lộ. Cũng theo vị thanh tra này thì thiết bị kích xung chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng bán đồ điện tử ở khu vực chợ Giời với giá trên dưới 1 triệu đồng.

Quyết liệt với taxi “móc túi” khách hàng

Cần phải nói rằng, đồng hồ tính cước nhảy nhanh bất thường, giá cước cao hơn hẳn thường lệ là cảm nhận của rất nhiều khách đi taxi thời gian qua, đặc biệt là trong những ngày Tết Nguyên đán.

Bản thân người viết đã rất nhiều lần “cảm giác” mình đang bị taxi “móc túi”, nhìn thấy đồng hồ nhảy nhanh bất thường nhưng cũng chỉ... biết để đấy mà thôi, vì không có chứng cớ. Thừa nhận tình trạng gian lận cước taxi đang có chiều hướng tăng mạnh trở lại, Phó Chánh thanh tra GTVT Nguyễn Mạnh Cường cũng khẳng định, lực lượng thanh tra chuyên ngành đang lên kế hoạch “xiết” lại hoạt động taxi, trong đó đặc biệt lưu ý tình trạng “trộm” cước của khách hàng.

Tuy nhiên, cũng theo ông Cường, bắt taxi gian lận cước không phải là chuyện dễ. Có những trường hợp, lực lượng thanh tra đã phải nghiên cứu, theo dõi, tìm hiểu cả tháng trời sau đó tổ chức bắt mới tìm được bằng chứng. “Khó cũng phải làm” là khẳng định của ông Cường về quyết tâm dẹp taxi gian lận cước của Thanh tra GTVT Hà Nội. “Các tổ công tác được thành lập, các điểm “nhạy cảm” như cửa bệnh viện, khu vực vui chơi giải trí, trung tâm chiếu phim, khu vực Bờ Hồ, phố cổ, nhà thờ... sẽ được tăng cường kiểm tra” - ông Cường cho biết.

Ông Đoàn Việt Hà - Giám đốc CTCP Thương Mại và Du lịch Trung Việt (đơn vị chủ quản của chiếc taxi vi phạm): Đây chỉ là trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”

Ngay sau khi biết xe của Công ty bị phát hiện có sử dụng thiết bị tạo xung để “trộm” cước khách hàng, Giám đốc CTCP Thương Mại và Du lịch Đoàn Việt Hà đã chủ động liên lạc với phóng viên để trao đổi.

Ông Hà cho biết, Công ty không hề “nuông” bất cứ một lái xe nào thực hiện hành vi gian lận này. Hành động của lái xe Đặng Văn Chương (lái chiếc xe mang biển kiểm soát 30K - 5528) là hoàn toàn trái quy định của Công ty.

Cũng theo ông Hà, thanh tra nội bộ của Công ty cũng liên tục kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của lái xe để tăng cường chất lượng dịch vụ. Các vi phạm của lái xe luôn được xử lý nghiêm túc, triệt để.

Những trường hợp như thế này, chiểu theo quy định của Công ty, lần đầu lái xe sẽ bị phạt 5 triệu đồng, phát hiện lần hai sẽ chấm dứt hợp đồng lao động - ông Hà khẳng định.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khi “đường băng pháp lý” đã mở

Khi “đường băng pháp lý” đã mở

25 Dec, 06:37 AM

Kinhtedothi - Cùng với những chuyển biến tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án hạ tầng lớn của Hà Nội thời gian gần đây, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 258/2025/QH15 cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô đã tạo thêm cơ sở pháp lý cho công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

24 Dec, 05:10 AM

Kinhtedothi - Dự án trục cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là bước đi chiến lược nhằm đưa dòng sông lịch sử trở lại vị trí trung tâm trong cấu trúc phát triển đô thị Thủ đô. Với quy mô lớn, tác động sâu rộng, dự án mở ra kỳ vọng kiến tạo không gian sống mới, đồng thời đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe về trị thủy, an toàn lũ, kỷ luật quy hoạch và quản trị đô thị.

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ