Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều trường ĐH thiếu giảng viên trầm trọng

KTĐT - Lý giải nguyên nhân các ngành học “hot” lại khó tuyển giảng viên, ông Hồ Diệu cho rằng các tổ chức, công ty bên ngoài trả lương cho sinh viên tốt nghiệp các ngành ngân hàng, kinh tế thường rất cao.

KTĐT - Lý giải nguyên nhân các ngành học “hot” lại khó tuyển giảng viên, ông Hồ Diệu cho rằng các tổ chức, công ty bên ngoài trả lương cho sinh viên tốt nghiệp các ngành ngân hàng, kinh tế thường rất cao. Chênh lệch của một nhân viên làm ở các công ty so với giảng viên lên tới 60%-70%.

Hiện nhiều trường ĐH đang thiếu giảng viên trầm trọng, nhiều chuyên ngành không tuyển được giảng viên. 

“Chúng tôi tuyển 80 giảng viên nhưng rốt cuộc chỉ tuyển được 12 người. Những ngành “hot” như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh... rất khó tuyển”- ông Hồ Diệu, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, cho biết. Việc khó tuyển giảng viên khiến các trường ĐH đứng trước tình trạng thiếu hụt giảng viên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Tốt nghiệp ĐH loại trung bình cũng được tuyển

Ông Hồ Diệu cho biết năm 2009 trường có 800 sinh viên tốt nghiệp nhưng chỉ có 2 sinh viên nộp đơn thi tuyển giảng viên vào trường và trong số vài trăm hồ sơ dự tuyển, rất ít hồ sơ tốt nghiệp ĐH đạt loại khá, chủ yếu là trung bình. Do vậy, trường đành phải chấp nhận điều kiện dự tuyển chỉ cần có bằng ĐH. Nhưng cuối cùng trường cũng chỉ tuyển được 12 giảng viên, phần lớn là giảng viên toán, ngoại ngữ, tin học; còn các chuyên ngành trường rất cần như tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh... chỉ tuyển được 3 người. Theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT thì hiện trường thiếu khoảng 200 giảng viên.

Tại Trường ĐH Kinh tế TPHCM, tình hình cũng không mấy khả quan khi chỉ tiêu tuyển giảng viên năm học 2009 – 2010 cho 13 ngành là 64 nhưng chỉ tuyển được 32. Trong đó, ngành thương mại – du lịch – marketing chỉ tiêu tuyển là 9 giảng viên nhưng chỉ có 4 hồ sơ dự tuyển và kết quả không tuyển được giảng viên nào, toán – kinh tế chỉ tiêu 8 nhưng chỉ nhận được 6 hồ sơ và tuyển được 2,  kế toán – kiểm toán chỉ tiêu 7 chỉ tuyển được 4, tài chính doanh nghiệp chỉ tiêu 4, chỉ nhận được 4 hồ sơ và tuyển được 3...

Ông Đinh Trung Chánh, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết một số ngành đang được ưa chuộng như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường... có rất ít hồ sơ dự tuyển. Hiện trường thiếu khoảng 80 giảng viên cơ hữu.

Ông Cao Công Minh, Phó trưởng Phòng Tổ chức Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, cũng cho biết trường vừa tổ chức 2 đợt tuyển giảng viên nhưng cũng chỉ nhận được khoảng 200 hồ sơ và tuyển được 50 giảng viên. Một số ngành như quản trị kinh doanh, kế toán tài chính, môi trường và công nghệ sinh học... tuyển không đủ chỉ tiêu. Trong 5 năm tới, trường sẽ phải tiếp tục tuyển khoảng 300 giảng viên mới đáp ứng được yêu cầu 18-20 sinh viên/giảng viên.

Chênh lệch mức lương quá lớn

Lý giải nguyên nhân các ngành học “hot” lại khó tuyển giảng viên, ông Hồ Diệu cho rằng các tổ chức, công ty bên ngoài trả lương cho sinh viên tốt nghiệp các ngành ngân hàng, kinh tế thường rất cao. Chênh lệch của một nhân viên làm ở các công ty so với giảng viên lên tới 60%-70%.

Ông Hồ Diệu cũng nêu thực tế một giảng viên trúng tuyển vào trường có thu nhập chỉ từ 1,8 -2 triệu đồng/tháng, lại phải trải qua 12 tháng thực tập bắt buộc không có tiền đứng lớp. Do đó, nhiều sinh viên ra trường chọn làm việc ở các ngân hàng, công ty thay vì làm giảng viên là điều dễ hiểu.

Ngoài vấn đề thu nhập, môi trường làm việc ở các trường ĐH cũng chưa thật sự hấp dẫn. Ông Hồ Diệu cho biết có trường hợp trường tuyển được ứng viên tốt nghiệp ĐH nước ngoài về, thế nhưng người này chỉ làm được vài tháng rồi xin nghỉ vì không có cơ hội nâng cao chuyên môn. Bên cạnh đó, thời gian thử việc kéo dài cũng là yếu tố khiến cho nhiều người nản chí.

Việc thiếu giảng viên, đặc biệt là giảng viên chuyên ngành là một nỗi lo lớn cho các trường. “Trong điều kiện thiếu giảng viên, những giảng viên trường đang có phải gồng gánh thêm nhiều giờ giảng, họ không còn thời gian nghiên cứu khoa học thì làm sao đổi mới chương trình”- ông Hồ Diệu bức xúc.

Ông Đinh Trung Chánh cũng cho biết: “Trường phải trông chờ vào đội ngũ giảng viên thỉnh giảng hoặc mời những nhà nghiên cứu giảng dạy nên rất bị động. Thiếu giảng viên chuyên ngành giỏi, chất lượng đào tạo sẽ xuống dốc”.

Linh hoạt để giữ nguồn

Trước tình hình tuyển giảng viên khó khăn, các trường đành phải linh hoạt trong khâu tuyển chọn. Ông Mai Xuân Mẫn, Phó trưởng Phòng Tổ chức Hành chính Trường ĐH Kinh tế TPHCM, cho biết do số ứng viên đủ điều kiện dự tuyển không nhiều nên có những trường hợp ứng viên thi tốt môn chuyên ngành nhưng môn điều kiện (tin học, ngoại ngữ) không đạt thì vẫn cân nhắc để tuyển chọn và cho ứng viên trả nợ sau...

Các trường khác cũng cho biết sẽ xem xét để tăng thù lao giảng dạy cho giảng viên cũng như tạo điều kiện cho giảng viên trẻ được dạy đủ số tiết, tuy nhiên mức thu nhập của giảng viên trẻ vẫn rất khó đạt như mong muốn.


 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

07 Nov, 08:47 PM

Kinhtedothi – Chiều 7/11, Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật điện - châu Á 2025 (EEE-AM2025) đã bế mạc thành công, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành điện Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, đặc biệt là thúc đẩy mạng lưới “Green & Smart Energy Network” và mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ