Nhiều văn bản có hiệu lực từ tháng 9/2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghị định về Tập đoàn kinh tế Nhà nước và Tổng Công ty Nhà nước; đoạt giải KHCN được thưởng tới 270 lần lương cơ sở; nhiều ưu đãi đối với học sinh sinh viên các ngành nghệ thuật truyền thống; doanh nghiệp được giảm hơn 200 giờ khai thuế... là những chính sách mới có hiệu lực thi hành từ tháng 9/2014.

Theo Nghị định 69/2014/NĐ-CP về Tập đoàn kinh tế Nhà nước và Tổng Công ty Nhà nước thì Tổng Công ty Nhà nước được lựa chọn làm nòng cốt hình thành Tập đoàn kinh tế phải đáp ứng đầy đủ 6 điều kiện. Trong đó, phải kinh doanh có lãi 3 năm liên tiếp liền kề trước năm được lựa chọn; tài chính ở mức độ bảo đảm an toàn; Trình độ trang thiết bị, công nghệ ở mức tiên tiến; quản lý hiện đại;... Các doanh nghiệp bị chi phối trong cùng một Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty không được góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau...

Theo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KHCN có hiệu lực từ 15/9, cứ 5 năm sẽ công bố xét tặng một lần vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9. Ngoài bằng chứng nhận giải thưởng, tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh nhận số tiền thưởng tương đương 270 lần mức lương cơ sở và đối với Giải thưởng Nhà nước là 170 lần mức lương cơ sở tại thời điểm quyết định tặng giải thưởng.

Theo Nghị định quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, mức tiền phạt tối đa đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh khác là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9.

Từ 9/9, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ưu đãi đối với học sinh, sinh viên các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các trường văn hóa - nghệ thuật công lập và ngoài công lập chính thức có hiệu lực. Theo đó, học sinh, sinh viên các ngành được hưởng ưu đãi gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống. Học sinh, sinh viên theo học tại các cơ sở đào tạo văn hoá - nghệ thuật sẽ được giảm học phí, được hưởng chế độ bồi dưỡng nghề, được trang bị trang phục học tập.

Theo Thông tư số 119/2014/TT-BTC về cải cách, đơn giản thủ tục hành chính thuế có hiệu lực thi hành từ 1/9, thì các doanh nghiệp sẽ giảm được 201,5 giờ tính thuế, khai thuế.

Kinh tế đô thị cuối tuần