Nhiều vướng mắc làm chậm giải quyết chính sách cho người có công

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/10, đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với đại diện UBND huyện Sóc Sơn và các xã liên quan xung quanh việc giải quyết chính sách cho người có công với cách mạng.

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet
Theo UBND huyện Sóc Sơn, việc cấp đổi, cấp lại bằng Tổ quốc ghi công đang được thực hiện theo Thông tư số 05/2013 của Bộ LĐ-TB&XH về hướng dẫn thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân. Về quy trình giải quyết, UBND xã cấp mẫu đơn và hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị và lập danh sách gửi Phòng LĐ-TB&XH huyện, với thời gian giải quyết ở xã là 5 ngày làm việc. Tiếp đó, Phòng LĐ-TB&XH có trách nhiệm lập và gửi danh sách cấp đổi, cấp lại bằng Tổ quốc ghi công lên Sở LĐ-TB&XH, với thời hạn giải quyết 5 ngày làm việc.
Đầu năm 2016, Sở LĐ-TB&XH có triển khai việc rà soát số người có công và yêu cầu gia đình thân nhân các thương binh, liệt sĩ photo lại bằng Tổ quốc ghi công; qua đợt rà soát này, số lượng hồ sơ cấp đổi, cấp lại bằng Tổ quốc ghi công có biến động tăng. Do đó, UBND các xã đã tiến hành rà soát, lập danh sách đối với các trường hợp cấp đổi, cấp lại này và chuyển giao cho Phòng LĐ-TB&XH, tuy nhiên, thiếu sót là ở chỗ, việc giao nhận hồ sơ giữa UBND xã và Phòng không được xác nhận bằng văn bản. 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, các xã và phòng chức năng đã phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong quá trình thực hiện các TTHC tại cấp huyện, xã trong lĩnh vực này. Trong đó, Phòng LĐ-TB&XH huyện đề nghị Sở LĐ-TB&XH sớm rà soát các TTHC thuộc lĩnh vực LĐ-TB&XH, tham mưu giúp UBND TP sớm công bố bộ danh mục TTHC mới, vì Bộ LĐ-TB&XH hiện đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới mà một số TTHC đã hết hiệu lực.
Đáng chú ý, một số TTHC thuộc lĩnh vực LĐ-TB&XH không quy định rõ thời gian giải quyết tại từng cơ quan có thẩm quyền, nên gây khó khăn trong hẹn trả kết quả cho công dân, tổ chức. Ngoài ra, huyện cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC để giảm thời gian chờ đợi cho người dân, trong đó có thủ tục cấp đổi, cấp lại bằng Tổ quốc ghi công.

Ghi nhận và chia sẻ với những bức xúc từ cán bộ cơ sở, đoàn kiểm tra công vụ TP cũng đề nghị UBND huyện Sóc Sơn: Thực hiện nghiêm các quy định hiện hành trong giải quyết TTHC liên quan đến các đối tượng người có công, đặc biệt cần rà soát ngay quá trình tiếp nhận hồ sơ tại UBND cấp xã, kiểm tra lại việc chuyển giao hồ sơ từ UBND cấp xã đến Phòng LĐ-TB&XH huyện đối với danh sách cấp lại bằng Tổ quốc ghi công do Phòng lập ngày 27/4/2016, sau đó gửi Sở LĐ-TB&XH.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần