Nhiều yếu tố tác động đến sản xuất được cải thiện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh năm 2013 có xu thế cải thiện rõ rệt như trong tiếp cận thị trường công nghệ, hạ tầng giao thông, cấp đất, giải phóng mặt bằng mở rộng sản xuất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Báo cáo thường niên doanh nghiệp 2013, do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 8/4, cho biết các yếu tố tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh năm 2013 có xu thế cải thiện rõ rệt như trong tiếp cận thị trường công nghệ, điều kiện hạ tầng giao thông, cấp đất, giải phóng mặt bằng mở rộng sản xuất. Tuy nhiên có một số yếu tố được doanh nghiệp dự cảm sẽ tốt lên trong năm 2013 nhưng thực tế vẫn chưa được cải thiện như nhu cầu thị trường trong nước và tiếp cận vốn vay. 

Về các vấn đề chính sách và điều hành vĩ mô trong năm 2013 được đánh giá cải thiện đáng kể so với năm 2012. Các doanh nghiệp đánh giá, chất lượng của quy định pháp lý, hiệu lực thực thi chính sách, thủ tục hành chính liên quan tới doanh nghiệp, sự cải thiện trong thái độ và ý thức trách nhiệm của cán bộ công quyền, sự ổn định của môi trường pháp lý và điều hành kinh tế... đã có nhiều biến chuyển tương đối tốt.

Riêng về chính sách hỗ trợ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, trong năm 2013, lãi suất ngân hàng đã giảm mạnh nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng không được cải thiện nhiều khi 65,2% doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn ngân hàng nhưng khó khăn trong việc tiếp cận.

Trong năm 2014, báo cáo cho thấy, 50,7% số doanh nghiệp khảo sát có kế hoạch giữ nguyên quy mô kinh doanh; 42,5% doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô kinh doanh và 6,7% có thể giảm quy mô kinh doanh, chỉ có 0,1% doanh nghiệp có thể sẽ phải tạm dừng hoạt động. Với những doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, triển vọng kinh tế đã tốt hơn và Việt Nam vẫn có lợi thế trong việc cung cấp lao động có sức cạnh tranh.