Nhìn lại Thương xá Tax trước lúc bị phá dỡ

Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/10, Thương xá Tax (TP Hồ Chí Minh) sẽ bị phá dỡ để xây dựng lại một trung tâm thương mại hiện đại hơn...

Nhiều người ở TP Hồ Chí Minh vẫn cảm thấy tiếc nuối cho biểu tượng thương mại đã có tuổi đời hơn 136 năm. Thương xá Tax bắt đầu bị tháo dỡ để lấy mặt bằng xây dựng tòa nhà mới 40 tầng có bãi đậu trực thăng.

Việc đập bỏ Thương xá Tax từng được ấn định trong năm 2014. Tuy nhiên, người dân TP Hồ Chí Minh bày tỏ sự tiếc nuối vì nơi đây gắn với nhiều kỷ niệm. Chính quyền TP Hồ Chí Minh sau đó chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị nghiên cứu có phương án bảo tồn, gìn giữ các nét kiến trúc cổ của tòa nhà...

Thương xá Tax khi mới xây dựng có tên Les Grands Magazins Charner (GMC) theo kiến trúc kiểu Pháp. Đầu thập niên 60, GMC được Hội Mậu dịch đổi tên thành thương xá Tax, chia nhỏ cho các tiểu thương buôn bán. Ảnh tư liệu.
14 giờ chiều 25/9/2014, Thương xá Tax ngừng hoạt động, 230 tiểu thương buôn bán tại đây phải di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ công tác thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sáng 12/10/2016, tòa nhà này bắt đầu được phá dỡ toàn bộ để chuẩn bị mặt bằng xây công trình mới cao 40 tầng mang tên Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng khách sạn Satra Tax Plaza.
Phù điêu trang trí hình những chú gà trống Gô-loa.
Trước đó, công đoạn bóc dỡ gạch và các phần kiến trúc cần bảo tồn đã được thực hiện hoàn tất bởi đơn vị thi công Khảo cổ, thuộc Khoa Lịch sử (Trường Đại học KHXH & NV TP.HCM). Các mảng gạch mosaic được bóc tách bằng phương pháp đúc âm tường để đảm bảo không bị gãy vỡ.
Bảng hướng dẫn các khu vực kinh doanh và giải trí tại tầng 3 còn sót lại trong đống đổ nát.
Một khung cửa bằng gỗ được trang trí bằng hoa văn tinh xảo vẫn còn chắc chắn.
Những viên gạch thẻ xây tường Thương xá Tax có in dòng chữ miền Đông.
Tính tới thời điểm hiện nay, Thương xá Tax là trung tâm thương mại lâu đời, nổi tiếng hàng đầu với 136 năm hình thành phát triển tại TP Hồ Chí Minh, với diện tích 9.200m2 nằm ngay trung tâm quận 1, tiếp giáp 3 đại lộ Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Pasteur.