Nhìn từ một bộ phim Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ phim "Quả tim máu" của đạo diễn Victor Vũ đang là một "hiện tượng" của phim Việt tại rạp chiếu với doanh thu chưa từng có từ trước tới nay.

Không chỉ công chúng xôn xao, giới trong nghề khấp khởi, mà chính từ bộ phim này, giới làm phim cũng nhận ra những điều rất thực tế của thị trường và thị hiếu khán giả.

Kỷ lục phim Việt

Theo thông tin từ nhà phát hành, sau 3 ngày đầu công chiếu, "Quả tim máu" đã phá vỡ rất nhiều kỷ lục của điện ảnh Việt với doanh thu 24 tỷ đồng, tương đương 300.000 lượt khán giả xem phim. Đây quả là con số mà từ trước đến nay chưa bộ phim nào đạt được, ngay cả những "bom tấn" của Mỹ. Riêng ngày đầu công chiếu, bộ phim đạt mốc doanh thu 10 tỷ đồng với hơn 100.000 lượt khách. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là mức doanh thu kỷ lục từ trước đến nay của phim Việt.
 
Bộ phim "Quả tim máu" của đạo diễn Victor Vũ đang là một "hiện tượng" của phim Việt tại rạp chiếu với doanh thu chưa từng có từ trước tới nay.
Đoàn làm phim “Quả tim máu” giao lưu cùng khán giả. Ảnh: Vân Anh
Với kỷ lục 721 suất chiếu/ngày còn khiến "Quả tim máu" chiếm luôn kỷ lục phim vượt mốc doanh thu 1 triệu USD nhanh nhất từ trước tới nay.Tròn một tuần sau khi ra mắt, "cơn sốt" phim "Quả tim máu" vẫn chưa "hạ nhiệt". Các rạp tăng thêm suất chiếu cũng như tăng thêm phòng chiếu để đáp ứng nhu cầu của khán giả, mà vé vẫn bán hết. Không những vậy, rất nhiều bạn trẻ khi đến xem phim cho biết, họ phải mua lại vé của phe vé với giá gấp đôi. Không ít người nói rằng, bộ phim đã "đại náo" các rạp chiếu trong mùa Lễ Tình nhân năm nay. Còn đạo diễn Victor Vũ thì hết sức bất ngờ: "Nhận được thông tin doanh thu của ngày đầu công chiếu, tôi không tin vào mắt mình, còn tưởng nhận nhầm. Con số này quá ấn tượng. Tôi thật không ngờ khán giả lại chào đón bộ phim nồng nhiệt đến vậy". 

Vì kịch bản, diễn viên hay đạo diễn?

Nhiều người nói rằng, diễn viên Thái Hòa có thể xem là "con át chủ bài" của "Quả tim máu", đạo diễn Victor Vũ đã rất "thức thời" khi không bỏ qua "mồi câu" này. Thái Hòa đã có "phép thử" khán giả ở "Tèo Em" - bộ phim đạt kỷ lục doanh thu khi ra rạp cách đây không lâu. Tuy nhiên, khác với kiểu cách hài trong "Tèo Em", ở "Quả tim máu" kiểu hài của Thái Hòa lại mang chất "hành động, kinh dị" (thể loại phim) với khuôn mặt căng thẳng, bí ẩn từ trên áp phích cho tới màn ảnh. Quả thật, có để ý diễn xuất của Thái Hòa qua nhiều tác phẩm mới thấy, không hề có sự lặp lại sáo mòn dù vẫn là những hình mẫu gây cười. Đây là điều rất giá trị trong cuộc chạy đua lên màn ảnh của các gương mặt trẻ hiện nay.

Có người lại cho rằng Victor Vũ đã liều lĩnh khi đưa nguyên kịch bản vở kịch kinh dị "Quả tim máu" lên phim trường. Kịch vốn luôn "đời" hơn phim, mà cốt truyện đã biết trước thì khó tạo nên sự bất ngờ, kịch tính cho bộ phim. Đã thế phim kinh dị lại còn pha chất hài, ấy là một điều không dễ thực hiện, nếu không muốn nói là thách thức. Trước khi đưa phim lên trường quay, người ta đã nghi ngại về độ nhạt của bộ phim kinh dị này, song kết quả nằm ngoài sự tưởng tượng của chính người trong cuộc. Phải chăng vì Victor Vũ đã đi "chệch" với con đường mà các bộ phim kinh dị Việt trước đây đã từng đi, không chú trọng khai thác các yếu tố rùng rợn để "dọa" người xem, nên sự mới lạ đã tạo sức hút khán giả.

Ngoài ra, "Quả tim máu" còn được ghi nhận với lối làm phim cẩn thận, chỉn chu, kể cả khâu "phim hóa" kịch bản kịch, bối cảnh đẹp, nhiều góc quay "độc". Chính những cảnh quay lãng mạn đan lẫn trong sự ma mị đã khiến bộ phim có một cách thể hiện riêng, dễ đi vào lòng người. Hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cũng như bổ trợ cho cách làm phim kinh dị mới mẻ của Victor Vũ. Hơn thế, bản thân Thái Hòa cũng có một cách PR cho tác phẩm của mình trên trang cá nhân rất ý nhị và khéo léo giữa lúc công chúng đang mong mỏi đón chờ bộ phim ra mắt. Ấy là cách chia sẻ về những "tình tiết" vui trên phim trường "Quả tim máu".

Dù còn có ý kiến cho rằng "Quả tim máu" hơi nhiều tính kịch, song nhìn từ phim trường đến rạp chiếu, sẽ thấy ở đây một sự tinh tế và sáng tạo khi đối diện với thị trường và thị hiếu khán giả. Bộ phim khai thác thể loại kinh dị - mảnh đất chưa được khám phá nhiều ở Việt Nam, nhưng lại đan cài được yếu tố hài - góc mang tính giải trí đang được yêu thích. Vậy nhưng nghệ thuật điện ảnh vẫn hiện hữu ở những khuôn hình và nhất là không bị đánh giá là hài "nhảm". Nhìn từ bộ phim thấy rõ ràng, không phải khán giả quay lưng với phim Việt mà cốt yếu là phim có làm vừa lòng khán giả hay không!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần