Nhịp sống mới “vùng xanh” ngoại thành Hà Nội

Phương Nga - Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, đến nay những huyện “vùng xanh” ngoại thành Hà Nội đã được nới lỏng giãn cách. Trong nhịp sống bình thường mới, ai ai cũng phấn khởi, khẩn trương bắt tay vào tăng gia sản xuất, nhưng cũng không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Nông dân hối hả vào vụ mới
Trên cánh đồng lúa chín vàng của xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai) những ngày này, tiếng máy gặt chạy xình xịch xen lẫn không khí thu hoạch khẩn trương của ngươi dân nơi đây. Vụ Mùa năm nay là vụ thu hoạch đặc biệt đối với người dân địa phương. Đồng hành cùng bà con sản xuất an toàn, UBND xã Tam Hưng đã sớm có phương án điều tiết, tổng hợp số lượng máy gặt và giao nhiệm vụ cho các thôn chủ động liên hệ để người dân thu hoạch lúa thuận lợi.
 Vùng ngoại thành đã bước vào vụ thu hoạch lúa Mùa
Đứng chờ những bao thóc được máy gặt đổ về trên bờ thửa, bà Đào Thị Lệ, ở thôn Lê Dương, xã Tam Hưng chia sẻ: “Gia đình tôi có hơn 1 mẫu lúa, trong đó 7 sào lúa Bắc Thơm số 7 đã gặt xong trong chiều nay, còn hơn 3 sào Nếp cái hoa vàng do đặc thù canh tác nên 1 tháng nữa mới thu hoạch. Dù năng suất vụ Mùa không đạt cao như vụ Xuân nhưng chúng tôi rất phấn khởi vì Chính phủ và các cấp chính quyền đã nỗ lực trong kiểm soát dịch bệnh để nông dân luôn yên tâm sản xuất”.
 Vụ Mùa năm nay được đánh giá là năm được mùa nên người dân rất phấn khởi
Không chỉ tại các vùng chuyên canh lúa, không khí sản xuất cũng khẩn trương, tất bật tại những vựa rau như Hoài Đức, Quốc Oai, Thanh Oai… Có mặt tại khu canh tác rau màu của xã Yên Sơn (Quốc Oai), tranh thủ thời tiết tạnh ráo, người dân đang tất bật làm đất, xuống giống một số loại cây trồng vụ Đông như cà chua, cà bát, su hào, bắp cải…
Ông Nguyễn Duy Thu ở thôn Quảng Yên, xã Yên Sơn hiện là một trong những hộ canh tác rau màu với quy mô lớn nhất nhì xã chia sẻ: “Trong khoảng thời gian TP và huyện thực hiện giãn cách xã hội, một số hoạt động giao thương, buôn bán của người dân bị hạn chế. Nhưng hiện nay huyện Quốc Oai đã được chuyển sang “vùng xanh” và nới lỏng giãn cách nên người dân rất phấn khởi, tin tưởng vào thành quả chống dịch của địa phương. Thời điểm này chúng tôi đang tập trung tăng gia sản xuất để phục vụ nhu cầu rau xanh dịp cuối năm”.
 Người dân xã Kim An, Thanh Oai đang tất bật vào vụ mới
Tại khu vực chuyển đổi của xã Kim An, huyện Thanh Oai, người dân cũng đang tất bật chăm sóc rau màu, cây ăn quả cho vụ Đông tới. Ông Phan Vặt Đạt thôn Tràng Cát, xã Kim An chia sẻ, mấy ngày nay dù thời tiết mưa nắng thất thường nhưng gia đình ông với 3 nhân công lao động vẫn cần mẫn lên luống, xuống giống vụ rau cải mới. Ngay khi nhận được thông báo của địa phương về tăng cường sản xuất trong tình hình mới, tranh thủ lúc tạnh ráo, gia đình ông còn khẩn trương dọn sạch cỏ dại cho 5 sào trồng táo đang độ ra hoa với mong muốn có vụ mùa bội thu.
Theo Chủ tịch UBND xã Kim An Nguyễn Văn Hải, với tinh thần sẵn sàng cung ứng lương thực, thực phẩm cho khu vực nội thành, những ngày qua, bà con nông dân xã Kim An vẫn cần mẫn duy trì sản xuất. Trung bình mỗi ngày, bảo đảm cung ứng cho thị trường khoảng 10 tấn rau xanh và 5 tấn trái cây các loại. Hiện, toàn xã có hơn 190ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 130ha cây ăn quả và hơn 60ha sản xuất rau các loại. Những năm gần đây, bên cạnh việc canh tác rau màu, bà con nông dân xã Kim An còn chú trọng chuyển đổi trồng nhiều loại cây ăn quả giá trị như: Bưởi, chuối, nhãn, ổi, táo…
Nhờ kinh nghiệm thâm niên canh tác, nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều hộ còn đầu tư cả xe tải phục vụ thu gom và chở rau ra các chợ đầu mối tiêu thụ. Chẳng vậy mà, trong suốt thời gian giãn cách xã hội toàn TP, địa phương không xảy ra tình trạng ùn ứ hay nông sản phải bỏ đi, có chăng chỉ tiêu thụ chậm và giá giảm hơn thời điểm trước xảy ra dịch bệnh.
Công trình, hàng quán bắt nhịp công việc mới
Từ 12 giờ ngày 16/9, UBND TP Hà Nội cho phép một số loại hình kinh doanh dịch vụ như xây dựng, văn phòng phẩm, điện tử, điện lạnh, ăn uống (bán mang về)… mở cửa trở lại ở 19 quận, huyện, thị xã. Dù phấn khởi được hoạt động trở lại sau một thời gian dài đóng cửa, song chủ các cửa hàng vẫn không quên tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch Covid-19.
 Cửa hàng bán đồ kim khí, gia dụng ở xã Tân Hòa, Quốc Oai
Đang tất bật sắp xếp, bày biện lại cửa hàng, anh Nguyễn Danh Điền - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng, kim khí ở xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai chia sẻ, sau gần 2 tháng đóng cửa nghỉ dịch, hôm nay anh mới bắt đầu mở cửa bán lại.
Mặc dù ngày đầu mở cửa lượng khách không nhiều, nhưng gia đình cũng rất phấn khởi vì việc kinh doanh buôn bán đã đi vào quỹ đạo bình thường mới. Theo anh Điền, để đảm bảo phòng dịch, cửa hàng có quy định khách đến mua hàng phải thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, cách nhau 2m và sẽ đóng cửa trước 21 giờ.
Tình hình kinh doanh khởi sắc hơn cả là những cửa hàng ăn, đồ uống. Chị Trần Thu Hà, chủ tiệm trà chanh Layla, thị trấn Kim Bài (Thanh Oai) cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui sau khi nghe tin TP Hà Nội cho phép hàng quán ăn uống được bán hàng mang về. Trong buổi đầu tiên mở cửa trở lại (chiều 16/9), lượng khách đến mua hàng tuy chưa bằng thời điểm trước dịch, song chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 như: Chỉ bán mang về, dán mã QR code ngay tại cửa ra vào, bố trí nước sát khuẩn tay, yêu cầu cả nhân viên và khách hàng thực hiện đúng 5K”.
Dù đã gần 19 giờ tối, hàng vịt quay nằm ven QL21B của anh Nguyễn Văn Nghĩa, ở thôn Thượng, xã Bích Hòa vẫn có khá nhiều khách hỏi mua hàng mang về. Anh Nghĩa cho biết: “Ngay trong buổi sáng 16/9, gia đình đã chuẩn bị nguyên liệu ướp và dụng cụ quay để sẵn sàng mở cửa trong chiều cùng ngày. Do là buổi đầu tiên nên tôi dè chừng quay 20 con nhưng không ngờ đến 18 giờ đã hết hàng. Chỉ mong sao trong thời gian sớm nhất, TP hoàn toàn dừng giãn cách, công việc kinh doanh sẽ trở về quỹ đạo bình thường”.
 Công trình xây dựng tại xã Tân Hòa, Quốc Oai đang tất bật thi công
Bên cạnh các cửa hàng, dịch vụ, những ngày này các công trình xây dựng tại vùng ngoại thành cũng khẩn trương bắt nhịp công việc. Không giấu nổi niềm vui khi được phép hoạt động trở lại sau gần 2 tháng, anh Vương Duy Vững - chủ thầu xây dựng ở xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai cho hay, đội thợ của anh có gần 20 người, may mắn tất cả đều là người trong huyện, do đó khi có “lệnh triệu tập” tất cả đều sẵn sàng đi làm. “Chúng tôi đều là lao động tự do, nên được đi làm trở lại ai cũng phấn khởi. Vì sẽ có thêm thu nhập trang trải tiền sinh hoạt, học hành cho con cái dịp đầu năm học mới”.
Không quên nhiệm vụ phòng dịch
Trong nhịp sống bình thường mới, nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm “vùng xanh” ngoại thành trở nên nhộn nhịp hơn so với những ngày trước đó. Tuy nhiên, không vì nới lỏng giãn cách mà các biện pháp phòng, chống dịch bị lơi là, xem nhẹ. Tất cả cửa hàng ăn uống đều dán thông báo “Chỉ bán hàng mang về” và có chỉ dẫn khách hàng thực hiện các bước phòng, chống dịch khi đến mua hàng. Nếp sống của người dân vùng ngoại thành dường như cũng trở thành thói quen khi cứ ra khỏi nhà là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, nhất là khi đến cửa hàng mua hàng thiết yếu hoặc trụ sở hành chính có việc cần thiết.
Bí thư Đảng ủy thị trấn Kim Bài Nguyễn Huy Hoàn cho hay, qua khảo sát tình hình trong ngày đầu thực hiện văn bản nới lỏng giãn cách của TP và huyện cho thấy, người dân bày tỏ sự phấn khởi trước quyết định đúng đắn, linh hoạt của UBND TP trong tình hình mới.
Trong chiều 16/9 và sáng 17/9, một số ít cửa hàng kinh doanh, dịch vụ mở cửa trở lại, còn lại đa số cửa hàng còn dè chừng, mới tiến hành khâu lau dọn, vệ sinh để hoạt động trở lại trong 1,2 ngày tới. Hiện, trên địa bàn thị trấn có tổng số hơn 60 hộ kinh doanh, trong đó khoảng 25 cửa hàng đã mở cửa hoạt động. Ngoài ra, thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh “Vùng xanh”, từ ngày 6/9 đến nay, đã có 45 công trình xây dựng dân dụng, nhà mở trên địa bàn thị trấn Kim Bài đã tái khởi động. Qua kiểm tra thực tế, 100% số công trình đều bảo đảm yêu cầu không quá 10 người thi công và chỉ sử dụng lao động là người cư trú tại địa phương.
 Thanh Oai duy trì các chốt bảo vệ vùng xanh
Cũng theo ông Nguyễn Huy Hoàn, với mong muốn cuộc sống sớm về trạng thái bình thường mới, cán bộ và người dân địa phương đều đồng lòng giữ nguyên chốt “Vùng xanh” an toàn trong khu dân cư, thôn xóm đến khi cho chỉ đạo mới của TP sau ngày 21/9.
Điều đáng ghi nhận, sau hơn 40 ngày không quản ngày đêm, nắng mưa các “đội tự quản vùng xanh” của Kim Bài vẫn duy trì hoạt động hiệu quả, mọi người dân đều tự giác chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch cũng như giãn cách xã hội.
“Mọi công to, việc lớn giờ đây đều được tổ chức gọn nhẹ, giản tiện nhất. Chẳng vậy mà, nếu như mọi năm cứ đầu tháng 8 âm lịch, trên địa bàn thị trấn đã có khá đông đám cưới đươc tổ chức thì năm nay vẫn “án binh bất động”. Bởi, với người dân lúc này không gì hạnh phúc hơn gia đình, cộng đồng được bình an, khỏe mạnh, đất nước sớm đẩy lùi dịch Covid-19”, ông Nguyễn Huy Hoàn chia sẻ.
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, cùng với việc đẩy mạnh tăng gia, sản xuất, huyện cũng chỉ đạo các ban ngành và địa phương không chủ quan, lơi là, coi thường dịch bệnh. Dù đã thiết lập lại “vùng xanh” nhưng huyện vẫn quán triệt lực lượng chức năng sẵn sàng duy trì kỷ cương, quy định về phòng chống dịch bệnh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.